นายกฯอินเดียเตือน บิตคอยน์อาจสร้างความเสียหายให้กับคนรุ่นใหม่

นายกฯอินเดียเตือน บิตคอยน์อาจสร้างความเสียหายให้กับคนรุ่นใหม่

นายกฯ อินเดียเตือนเสียงแข็ง บิตคอยน์เป็นอันตรายต่อคนรุ่นใหม่ รัฐบาลเตรียมออกกฎหมายคุมคริปโทฯ วอนชาติประชาธิปไตยร่วมมือดูแล

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียปาฐกถาในเวทีเสวนาออนไลน์ว่าด้วยความมั่นคงไซเบอร์ จัดโดยสถาบันนโยบายยุทธศาสตร์ออสเตรเลีย ระบุว่า เงินเสมือนที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในอินเดียโดยที่รัฐและธนาคารกลางคุมไม่อยู่ เป็นอาณาเขตที่จำเป็นต้องตรวจตราอย่างใกล้ชิด

“ตัวอย่างเช่น คริปโทเคอเรนซี หรือบิตคอยน์ สำคัญมากที่ชาติประชาธิปไตยทั้งหมดต้องร่วมมือกันในเรื่องนี้ เพื่อให้มั่นใจว่ามันจะไม่อยู่ผิดที่จนสร้างความเสียหายให้กับเยาวชน” นายกฯ อินเดียระบุ 

นักวิจารณ์กล่าวหาว่า คริปโทฯ ที่ส่วนใหญ่ทำธุรกรรมกันแบบนิรนามไร้การควบคุมจึงเป็นเครื่องมือยอดเยี่ยมสำหรับผู้ค้ายาเสพติด ค้ามนุษย์ หรือฟอกเงิน หลายประเทศเริ่มออกกฎหมายมาดูแล และการแลกเปลี่ยนซื้อขายคริปโทฯอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์เดียวกันกับผู้ให้บริการทางการเงินรายอื่นๆ

ทั้งนี้ อินเดียสั่งห้ามทำธุรกรรมคริปโทฯ ในปี 2561 แต่ศาลฎีกายกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวในสองปีต่อมา ส่งผลให้เงินเสมือนเฟื่องฟูมากเมื่อคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ของอินเดียได้ดูโฆษณาจากดาราบอลลีวูดและนักคริกเก็ต

เว็บไซต์การลงทุน “โบรกเกอร์ชูสเซอร์” รายงานเมื่อเดือนก่อนว่าทุกวันนี้ชาวอินเดียกว่า 100 ล้านคนเปิดรับเงินเสมือนแล้ว จำนวนผู้ใช้เป็นรองเฉพาะสหรัฐ รัสเซีย และไนจีเรีย

อย่างไรก็ตาม มีเสียงเรียกร้องหนาหูในอินเดียว่าควรห้ามทำธุรกรรมคริปโทฯ อีก แต่เห็นชัดว่ารัฐบาลโมดีไม่ทำเช่นนั้นโดยเลือกออกกฎหมายเข้มงวดก่อนสิ้นปีนี้แทน

นายศักติกันตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียวิจารณ์รุนแรงมากเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ถ้าไม่กำกับดูแลให้เหมาะสมเงินคริปโทฯ จะเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อระบบการเงิน พร้อมกันนั้นธนาคารกลางกำลังหาทางออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

นอกจากเตือนเรื่องเงินคริปโทฯ นายกฯ โมดีอวดอินเดียในฐานะศูนย์กลางเทคโนโลยีโลก รัฐบาลของเขามีโครงการ “ดิจิทัลอินเดีย”มุ่งหวังปรับปรุงและใช้เทคโนโลยีทันสมัยทั่วทั้งอนุทวีปอินเดียประชากร 1,300ล้านคน