ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า "จีน" พุ่งนำเป็นอันดับหนึ่งในโลก

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า "จีน" พุ่งนำเป็นอันดับหนึ่งในโลก

พีดับบลิวซี และสแทรตทิจีแอนด์ เผยผลศึกษาระบุ ไตรมาสที่ 3 ปี 2564 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าชนิดใช้แบตเตอรี่ (BEV) ในตลาดหลัก 14 แห่งของโลก พุ่ง123% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยจีนนำเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยยอดขาย 782,000 คัน ทะยานขึ้น 190% ทำให้รถยนต์ประเภทนี้มีส่วนแบ่งตลาดจีนเพิ่มต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเติบโตของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าชนิดใช้แบตเตอรี่ในยุโรป ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนๆ โดยในไตรมาสดังกล่าว ตลาดใหญ่ที่สุด 5 แห่งของยุโรป ได้แก่ เยอรมนี สหราชอาณาจักร อิตาลี ฝรั่งเศส และสเปน มียอดการจดทะเบียนรถยนต์ประเภทนี้ 53% เมื่อเทียบปีต่อปี

รถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทในยุโรป ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอิน (PHEV) และรถยนต์ไฮบริด มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและใกล้ถึงระดับเดียวกับของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป โดยผลการศึกษาชี้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าครองส่วนแบ่งตลาดในตลาดใหญ่ที่สุด 5 แห่งของยุโรปเพิ่มขึ้นจาก 8% ในปี 2562 มาเป็น 38% ในปัจจุบัน

ขณะที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ กลับเติบโตช้ากว่าภูมิภาคอื่นๆ โดยพบว่า 91.6% ของผู้ซื้อยังเลือกรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ขณะที่รถยนต์ระบบฟูลไฮบริดมียอดขายเป็นอันดับหนึ่งในหมู่รถยนต์ไฟฟ้า โดยมีส่วนแบ่งตลาด 5.1%

ส่วนในเยอรมนี รถยนต์ไฮบริดยังครองอิทธิพลในตลาด ด้วยส่วนแบ่งตลาด 16.6% ขณะที่รัฐบาลของเยอรมนี พยายามลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จึงมอบเงินสนับสนุนสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุด 9,000 ยูโร หรือราว 341,900 บาท