“ญี่ปุ่น” ตัดสินใจซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ ให้กับ ปชช. 1.6 ล้านคน

“ญี่ปุ่น” ตัดสินใจซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ ให้กับ ปชช. 1.6 ล้านคน

"รัฐบาลญี่ปุ่น" ตัดสินใจซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาเม็ดรักษาโรคโควิด-19 ของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ให้กับประชาชน 1.6 ล้านคน เตรียมตัวสำหรับการระบาดระลอกที่ 6 ของโควิด-19 ในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษของญี่ปุ่นได้ตัดสินใจในที่ประชุมเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ยังได้รวมถึงแผนเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยโควิดของโรงพยาบาลในประเทศอีก 30% เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดของการระบาดระลอกที่ 5 ในช่วงฤดูร้อนปีนี้

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นกล่าวในที่ประชุมว่า ด้วยการจัดการด้านระบบการแพทย์โดยอิงตามสมมุติฐานขั้นเลวร้ายที่สุดและการพัฒนาการรักษาแต่เนิ่น ๆ จะทำให้เราสามารถดำเนินกิจกรรมเศรษฐกิจ และสังคมต่อไปได้แม้ว่าเชื้อโควิด-19 จะแพร่กระจาย

 

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงกับบริษัทเมอร์คเรื่องการจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์จำนวน 1.6 ล้านโดส ซึ่งยาชนิดดังกล่าว เป็นยารับประทานเพื่อป้องกันโควิด-19 ไม่ให้เข้าสู่ร่างกายหรือเพิ่มจำนวนในร่างกาย โดยญี่ปุ่นมองว่ายาชนิดนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการสกัดโรค

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นยังวางแผนที่จะจัดส่งยาถึงบ้านผู้ป่วย รวมทั้งการจัดหางบประมาณจำนวนสูงถึง 2 พันล้านเยน (17.5 ล้านดอลลาร์) สำหรับการพัฒนายาป้องกันโควิด-19 ชนิดรับประทานในญี่ปุ่น