จับตา“ผู้นำอาเซียน”จี้“เมียนมา”ไฟเขียวทูตพิเศษเข้าประเทศ

จับตา“ผู้นำอาเซียน”จี้“เมียนมา”ไฟเขียวทูตพิเศษเข้าประเทศ

เกียวโดเผยร่างแถลงการณ์ประธานอาเซียน เดินหน้ากดดันเมียนมาอนุญาตให้ทูตพิเศษเข้าประเทศไกล่เกลี่ยคู่กรณี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานร่างแถลงการณ์ประธานอาเซียนที่จะแถลงในการประชุมผู้นำอาเซียนวันที่ 26 ต.ค.นี้ เรียกร้องอย่างชัดเจนให้รัฐบาลทหารเมียนมาทำตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่ผู้นำอาเซียนเห็นชอบไว้เมื่อเดือน เม.ย.เพื่อช่วยหาทางออกให้กับวิกฤติการเมืองในประเทศ“รวมถึงอำนวยความสะดวกการเยือนของทูตพิเศษไปยังเมียนมา เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและเชื่อมั่นด้วยการเข้าถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้อย่างเต็มที่”

แถลงการณ์หมายถึง นายเอรีวัน ยูซอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของบรูไน ทูตพิเศษอาเซียนที่รัฐบาลทหารเมียนมายังไม่อนุมัติการมาเยือนของเขาเพราะเขายืนยันว่าจะเข้าพบ“บุคคลบางคน” สันนิษฐานว่าน่าจะเป็น นางอองซาน ซูจี ผู้นำพลเรือนที่ถูกทหารโค่นอำนาจและนักการเมืองฝ่ายค้านคนอื่นๆ

ทั้งนี้ ผู้นำอาเซียนจะประชุมทางไกลผ่านวีดิโอระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค. โดย นายพลมิน อ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาถูกมติที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเห็นชอบไม่ให้เข้าร่วม เพราะรัฐบาลเมียนมาไม่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อที่ทำไว้กับอาเซียน

แหล่งข่าวนักการทูตอาเซียนรายหนึ่งชี้แจงว่า เนื่องจากการประชุมในวันที่ 15 ต.ค. ตัดสินใจให้เฉพาะตัวแทนที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองจากเมียนมาเท่านั้นที่เข้าร่วมประชุมผู้นำ ดังนั้นนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศที่รัฐบาลทหารแต่งตั้งก็ไม่ควรเป็นตัวแทนเมียนมาด้วย

“ด้วยเหตุนี้จึงต้องเป็นข้าราชการพลเรือน ไม่ใช่รัฐมนตรีหรือใครก็ตามที่มีตำแหน่งทางการเมือง” แหล่งข่าวรายนี้กล่าว

ฉันทามติ 5 ข้อเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในเมียนมาทันที ให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น เจรจาอย่างสร้างสรรค์หาทางออกอย่างสันติ แต่ตั้งทูตพิเศษของประธานอาเซียนเพื่อไกล่เกลี่ย ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และให้ทูตพิเศษพร้อมตัวแทนเยือนเมียนมาเพื่อพบกับทุกฝ่าย

แหล่งข่าวยืนยันด้วยว่า อาเซียนมีแผนให้นายเอรีวันพยายามเจรจากับรัฐบาลทหารต่อไปหลังการประชุมผู้นำอาเซียน