ผ่าขุมทรัพย์กองทุน "PIF" แห่งซาอุฯ เจ้าของใหม่ "นิวคาสเซิล"

ผ่าขุมทรัพย์กองทุน "PIF" แห่งซาอุฯ เจ้าของใหม่ "นิวคาสเซิล"

ผ่าขุมทรัพย์กองทุน “PIF” ของเจ้าชาย “บิน ซัลมาน” แห่งซาอุฯ มหาศาลขนาดไหน หลังเจียดเงิน 300 ล้านปอนด์ซื้อ “นิวคาสเซิล” สโมสรฟุตบอลเก่าแก่ของอังกฤษ มาบริหารได้สำเร็จ พร้อมขึ้นแท่นเป็นสโมสรลูกหนังรวยที่สุดในโลก

นับจากวันนี้เป็นต้นไป แฟนบอล “สาลิกาดง” นิวคาสเซิลที่ก่อตั้งมานาน 128  ปี จะได้เดินยืดอกอย่างเต็มที่ หลังทีมรักได้เจ้าของใหม่เป็นกลุ่มทุนซาอุดีอาระเบียที่มีทรัพย์สินมากกว่าเจ้าของสโมสรพรีเมียร์ลีกที่เหลือรวมกัน

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา พรีเมียร์ลีกได้อนุมัติข้อตกลงซื้อขายสโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด อย่างเป็นทางการ ระหว่างไมค์ แอชลีย์ มหาเศรษฐีอังกฤษเจ้าของสโมสรคนเก่าที่บริหารทีมมา 14 ปี กับ กลุ่มทุนที่นำโดย “พับลิค อินเวสต์เมนต์ ฟันด์” (PIF) กองทุนเพื่อความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบีย ที่มีเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ ทรงอยู่เบื้องหลัง

ผ่าขุมทรัพย์กองทุน \"PIF\" แห่งซาอุฯ เจ้าของใหม่ \"นิวคาสเซิล\"

กลุ่มทุนแยกจากรัฐ

ก่อนหน้านี้ การเจรจาดีลเทคโอเวอร์มูลค่า 300 ล้านปอนด์ (ราว 1.38 หมื่นล้านบาท) ยืดเยื้อมา 18 เดือน จนกระทั่งพรีเมียร์ลีกได้รับหลักประกันที่มีผลผูกพันตามกฎหมายจากรัฐบาลซาอุฯว่า กลุ่มทุน PIF เป็นการลงทุนที่ “แยกออก” จากรัฐ และรัฐซาอุฯจะไม่เข้าควบคุมสโมสรนิวคาสเซิล เนื่องจากกฎพรีเมียร์ลีกห้ามการเมืองแทรกแซงการจัดการของสโมสร

ภายใต้โครงสร้างใหม่ของนิวคาสเซิล กลุ่มทุน PIF จะถือหุ้นสโมสร 80% ส่วนอีก 10% จะถือโดยบริษัทไซมอน แอนด์ เดวิด รอยเบน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และอีก 10% จะเป็นของบริษัทพีซีพี แคปิตอล พาร์ทเนอร์สของ อแมนดา สเตฟลีย์ นักลงทุนชาวอังกฤษ

ผงาดทีมรวยสุดในโลก

นอกจากนี้ การเทคโอเวอร์นิวคาสเซิลจากเจ้าของทีมคนเก่ายังเป็นการจุดประกายความหวังให้สาวก “ทูน อาร์มี่” ที่เบื่อหน่ายยุคบริหารที่ไร้ความทะเยอทะยานของแอชลีย์ เพราะ “ความงก” ตลอด 14 ปีที่ผ่านมา

ผ่าขุมทรัพย์กองทุน \"PIF\" แห่งซาอุฯ เจ้าของใหม่ \"นิวคาสเซิล\"

ขณะเดียวกัน การเข้ามาของกลุ่มทุนกระเป๋าหนักจากซาอุดีอาระเบีย ทำให้นิวคาสเซิลยกสถานะเป็น “สโมสรที่ร่ำรวยที่สุด” ในพรีเมียร์ลีกและระดับโลก ด้วยทรัพย์สินมูลค่าสูงถึง 3.2 แสนล้านปอนด์ หรือประมาณ 14 ล้านล้านบาท มากกว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่ครองตำแหน่งทีมที่ร่ำรวยที่สุดมาอย่างยาวนาน

เจ้าชายซัลมาน มั่งคั่งเพียงใด

เมื่อได้เจ้าของทีมคนใหม่ แฟนบอลสาลิกาดงน่าจะอยากรู้จักเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มากขึ้น รวมถึงมีทรัพย์สินร่ำรวยมหาศาลขนาดไหน

ผ่าขุมทรัพย์กองทุน \"PIF\" แห่งซาอุฯ เจ้าของใหม่ \"นิวคาสเซิล\"

เจ้าชายบิน ซัลมาน พระชนมายุ 36 ปี ไม่เพียงแต่เป็นมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย แต่ยังดำรงตำแหน่งผู้ปกครองประเทศในนามของรัฐบาล โดยรับตำแหน่ง “รองนายกรัฐมนตรี” เป็นประธานสภากิจการฝ่ายเศรษฐกิจและพัฒนา รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมด้วย

นอกจากนี้ เจ้าชายบิน ซัลมาน ยังนั่งตำแหน่งประธานของกองทุน PIF ซึ่งเป็นกลุ่มทุนที่ดำเนินการเข้าเทคโอเวอร์นิวคาสเซิล และมีทรัพย์สินอยู่ในการดูแลมูลค่าถึง 4.3 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 14.57 ล้านล้านบาท) ด้วยกัน

ขณะเดียวกัน สิ่งที่การันตีความมั่งคั่งของเจ้าชายบิน ซัลมาน ได้อย่างชัดเจนคือ การถูกบันทึกว่าเป็นเจ้าของคฤหาสน์ราคาแพงที่สุดในโลก

เมื่อปี 2015 เจ้าชายแห่งซาอุฯ จ่ายเงิน 230 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 10,587 ล้านบาท ซื้อคฤหาสน์สุดโอ่อ่า ทางตะวันตกของกรุงปารีส ฝรั่งเศส บนพื้นที่กว่า 5 หมื่นตารางเมตร ซึ่งมี 10 ห้องนอนและมีสระว่ายน้ำทั้งข้างในและข้างนอก เป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์

ด้วยทรัพย์สินในราชวงศ์ที่มีอยู่มากกว่า 1 ล้านล้านปอนด์ (ประมาณ 46 ล้านล้านบาท) เจ้าชายบิน ซัลมาน จึงตัดสินใจไม่ยากนักที่จะทุ่มเงินกว่า 380 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1.75 หมื่นล้านบาท) ซื้อเรือยอชต์ขนาดใหญ่ 439 ฟุต จาก “ยูริ ชีฟเลอร์” มหาเศรษฐีธุรกิจวอดก้าของรัสเซีย เมื่อปี 2015 โดยเรือลำนี้ชื่อ “เซรีน” ถูกบันทึกว่าเป็นหนึ่งใน 10 เรือยอชต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

------------

อ้างอิง: CNBC, BBC, AFP