“สหราชอาณาจักร”ส่งวัคซีนโควิดฉีดนักวิจัยขั้วโลกใต้

“สหราชอาณาจักร”ส่งวัคซีนโควิดฉีดนักวิจัยขั้วโลกใต้

กระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรแถลง วัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่งไปถึงแอนตาร์กติา เพื่อฉีดให้กับนักวิจัยประจำการขั้วโลกใต้แล้ว

กระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร (ยูเค) แถลงว่า ยูเคส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าไปถึงสถานีวิจัยโรเธอรา ในแอนตาร์กติก ที่นี่จึงเป็นจุดหมายปลายทางไกลสุดในดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษที่ได้รับวัคซีน

วัคซีนดังกล่าวถูกส่งจากฐานทัพอากาศในอังกฤษ บินผ่านเซเนกัล หมู่เกาะฟอล์คแลนด์ จนไปถึงสมาชิก 23 คนที่สถานีวิจัยโรเธอรา ในดินแดนแอนตาร์กติกของอังกฤษ รวมระยะทาง 16,000 กิโลเมตรข้าม 4 ทวีป ตามความมุ่งมั่นของรัฐบาลยูเคในการจัดหาวัคซีนให้กับดินแดนโพ้นทะเลที่มีคนอาศัยอยู่ทุกแห่งของยูเค และบรรลุภารกิจในการเป็นพันธมิตรกับองค์กรพัฒนาระหว่างประเทศ “คราวน์เอเจนท์ส”

เฟอร์กัส เดรก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารคราวน์ เอเจนท์ส กล่าวว่า คราวน์ เอเจนท์ส จัดหาวัคซีนไปถึง “สุดขอบโลก” รวมถึงหมู่เกาะพิตแคร์นในแปซิฟิก และตริสตัน ดา กุนยาในแอตแลนติกใต้

ตลอดเส้นทางการขนส่งไปยังพื้นที่ใต้สุดโลกต้องควบคุมอุณหภูมิวัคซีนไว้ที่ 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งต้องผ่านการวางแผนและดำเนินการอย่างระมัดระวัง เพื่อสร้างหลักประกันว่าการขนส่งแล้วเสร็จภายใน 92 ชั่วโมง ป้องกันไม่ให้วัคซีนเสีย

วัคซีนที่ส่งใช้สำหรับฉีดสองโดสให้กับสมาชิก 23 คนที่ใช้ชีวิตอยู่ระหว่างฤดูหนาว ทั้งนักชีววิทยาบนบก นักชีววิทยาทางน้ำ นักอุตุนิยมวิทยา วิศวกร นักประดาน้ำ แพทย์ และเชฟ