เปิด “แพนโดรา เปเปอร์” พบนักการเมือง-มหาเศรษฐีญี่ปุ่น นับพันเลี่ยงภาษี

เปิด “แพนโดรา เปเปอร์” พบนักการเมือง-มหาเศรษฐีญี่ปุ่น นับพันเลี่ยงภาษี

บริษัทและบุคคลชั้นสูงในญี่ปุ่น มากกว่า 1,000 ราย มีชื่อปรากฏอยู่ในเอกสารเกี่ยวกับแหล่งหลบเลี่ยงภาษีที่รั่วไหล ที่มีชื่อว่า “แพนโดรา เปเปอร์” สร้างความตะลึงในสังคมญี่ปุ่นรับกับวันจันทร์

ในเอกสารรายงาน “แพนโดรา เปเปอร์” (Pandora Papers) หนึ่งในนั้นมีนายมาซาโยชิ ซัน ประธานและซีอีโอของบริษัทซอฟต์แบงก์ รวมอยู่ด้วย 

รายงานดังกล่าว ระบุถึงการโอนถ่ายความมั่งคั่งไปยังดินแดนที่ไม่มีการเก็บภาษีรายได้ และกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโล

รายชื่อที่ปรากฏในเอกสารที่ได้รับจากสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) นั้น ยังมีนายทาเคโอะ ฮิราตะ อดีตหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านการส่งเสริมการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก และพาราลิมปิกรวมอยู่ด้วย

เอกสารดังกล่าวที่ ICIJ เรียกว่า แพนโดรา เปเปอร์ นั้นเป็นไฟล์ภายในองค์กรที่รั่วไหลออกมาจากหน่วยงาน 14 แห่ง เช่น บริษัททรัสต์และสำนักงานกฎหมายที่เชี่ยวชาญ ในการจัดตั้งและจัดการบริษัทในดินแดนแหล่งหลบเลี่ยงภาษี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ICIJ เป็นที่รู้จักจากการเปิดเผยถึงประเด็นการหลีกเลี่ยงภาษีของบุคคล และบริษัทที่ร่ำรวยที่สุดในโลกต่อสาธารณชน จากกรณีของปานามา เปเปอร์ เมื่อ 2559

ข้อมูลในแพนโดรา เปเปอร์ ระบุว่า นายซัน ประธานและซีอีโอของบริษัทซอฟต์แบงก์ได้ซื้อเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวเมื่อปี 2557 ผ่านบริษัทที่จัดตั้งขึ้นบนหมู่เกาะเคย์แมน เมื่อปี 2552 ซึ่งเป็นดินแดนในปกครองของอังกฤษ ซึ่งถือเป็นแหล่งหลบเลี่ยงภาษีของบริษัทข้ามชาติ

นายซันได้โอนกรรมสิทธิ์เครื่องบินลำดังกล่าว ให้กับบริษัททรัสต์ของสหรัฐ โดยนายซันได้จ่ายค่าธรรมเนียมเมื่อใช้เครื่องบินเจ็ทตามสัญญาเช่า

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและการเงินกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้มั่งคั่งบางรายต้องการลดภาษีเงินได้ด้วยการชำระค่าธรรมเนียมการใช้เครื่องบินดังกล่าว แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเจ้าของเครื่องบินอย่างเต็มตัวก็ตาม เนื่องจากค่าธรรมเนียมการใช้ถือได้ว่าเป็นการใช้จ่ายประเภทหนึ่ง