หวั่นซ้ำรอย! ตร. ตรึงกำลังรอบรัฐสภา “สหรัฐ” รับมือจลาจล

หวั่นซ้ำรอย! ตร. ตรึงกำลังรอบรัฐสภา “สหรัฐ” รับมือจลาจล

กลุ่มผู้ประท้วงราว 200 คนรวมตัวกันบริเวณอาคารรัฐสภาสหรัฐ ในวันเสาร์ (18 ก.ย.) ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังอย่างแน่นหนา โดยมีสื่อมวลชนเฝ้าสังเกตการณ์อยู่โดยรอบ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมในครั้งนี้ เป็นกลุ่มขวาจัดที่ต้องการสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมาเพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563 

ขณะที่ผู้ที่มาร่วมชุมนุมนั้นมีจำนวนน้อยกว่าที่ผู้จัดงานคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะมีราว 700 คน

การออกมาชุมนุมในครั้งนี้ซึ่งใช้ชื่อว่า “Justice for J6” เป็นความพยายามของฝ่ายขวาจัดที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยผู้ปราศรัยได้ยืนยันว่า ผู้ที่ถูกควบคุมตัว เนื่องจากเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 6 ม.ค.นั้นเป็น “นักโทษทางการเมือง” ซึ่งไม่ได้ก่อความรุนแรง 

“ประเด็นนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม และการเลือกปฏิบัติที่ขัดต่อกฎหมาย” นายแมตต์ เบรย์นาร์ด แกนนำการชุมนุมและผู้สนับสนุนคำกล่าวอ้างซึ่งระบุว่า การที่อดีตปธน.ทรัมป์พ่ายแพ้เลือกตั้งนั้น เพราะมีการโกงเกิดขึ้น

 

ส่วนด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายได้ตรึงกำลังรอบอาคารรัฐสภา และนำรั้วสูง 2.44 เมตรมาติดตั้งรอบอาคารอีกครั้ง เนื่องจากไม่น่าไว้วางใจในสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่การเกิดเหตุซ้ำรอยเมื่อวันที่ 6 ม.ค.

นอกจากนี้ ตำรวจประจำอาคารรัฐสภาระบุว่า ได้จับกุมบุคคล 4 ราย โดยหนึ่งในนั้นมีชายคนหนึ่งที่พกปืนปะปนเข้ามาในฝูงชน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดว่าเพราะเหตุใดชายคนดังกล่าว เข้ามาที่ชุมนุม นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้แยกชายคนหนึ่งซึ่งพกมีดขนาดใหญ่เหน็บไว้ที่เอวออกมาจากกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย