ภารกิจ "SpaceX" พาคนชุดแรกท่องอวกาศ เดินทางกลับสู่โลกสำเร็จ

ภารกิจ "SpaceX" พาคนชุดแรกท่องอวกาศ เดินทางกลับสู่โลกสำเร็จ

หลังจาก SpaceX นำผู้โดยสารกลุ่มแรก เดินทางโดยไร้นักบินมืออาชีพ ขึ้นไปท่องห้วงอวกาศ และใช้ชีวิต นาน 3 วัน ขณะนี้ พวกเขาทั้งหมด กลับสู่วงโคจร และเดินทางกลับมายังโลกได้สำเร็จ ในคืนวันเสาร์ (18 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า "ดาร์กอน แคปซูล" ของ SpaceX เดินทางท่องอวกาศกลับสู่โลกหลังเวลา 19.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา 

ภารกิจครั้งนี้ ดาร์กอน แคปซูล เดินทางด้วยความเร็ว 17,500 ไมล์ต่อชั่วโมง เมื่อออกจากวงโคจร ได้เคลื่อนที่ช้าลงประมาณ 350 ไมล์ต่อชั่วโมง หลังจากนั้น ร่มชูชีพได้เริ่มทำงานเมื่ออยู่ในระดับความสูงที่ 18,000 ฟุต และชะลอตัวลงเหลือ 119 ไมล์ต่อชั่วโมงก่อนที่มันจะตกลงสู่มหาสมุทร

แคปซูลตกลงในเป็นพื้นที่ตามเป้าหมาย ในมหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งแหลมคะแนเวอรัล ของฟลอริดา

อ่านข่าว : รู้จัก ‘SpaceX’ เอกชนแรกของโลกที่ส่งมนุษย์ไป ‘อวกาศ’

ภารกิจ \"SpaceX\" พาคนชุดแรกท่องอวกาศ เดินทางกลับสู่โลกสำเร็จ

 

โครงการ Inspiration4 ของ SpaceX สร้างประวัติศาสตร์ ในการนำบุคคลทั่วไป เดินทางจากพื้นผิวโลกได้ไกลที่สุด โดยอยู่ห่างจากโลก 367 ไมล์

ภารกิจดาร์กอน แคปซูลเสร็จสิ้นในวันเสาร์ (18 ก.ย.) แม้ว่า แคปซูลนี้จะเป็นการเดินทางชุดที่สาม แต่เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางไปยังวงโคจรโลก โดยที่ไม่มีนักบินอวกาศมืออาชีพอยู่บนแคปซูลนี้

การเดินทางครั้งนี้ นำโดยมหาเศรษฐี แจเร็ด ไอแซคแมน วัย 38 ปี เดินทางในฐานะนักบินอวกาศมือใหม่ และผู้บังคับบัญชาในภารกิจนี้ โดยเขาได้ซื้อที่นั่งทั้ง 4 ที่นั่งบนเที่ยวบินนี้ เป็นเงินประมาณ 220 ล้านดอลลาร์

 

ภารกิจ \"SpaceX\" พาคนชุดแรกท่องอวกาศ เดินทางกลับสู่โลกสำเร็จ

การเดินทางยังมี  เฮย์ลีย์ อาร์เซโนซ์ หญิงอเมริกันวัย 29 ปี ผู้เอาชนะมะเร็งกระดูก ซึ่งทำงานให้กับโรงพยาบาลเด็ก St. Jude ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ได้รับมอบที่นั่ง 1 ใน 4 บนยานลำนี้จากไอแซคแมน

ส่วนอีก 2 คนคือ คริส เซมโบรสกี อดีตทหารกองทัพอากาศสหรัฐ ปัจจุบันทำงานให้กับอุตสาหกรรมการบิน และ ซีอาน พรอคเตอร์ ศาตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์วัย 51 ปี ผู้เคยพลาดหวังจากการเป็นนักบินอวกาศขององค์การนาซ่าเมื่อกว่า 10 ปี

ไอแซคแซค ต้องการให้ภารกิจนี้ทำประโยชน์ให้กับโรงพยาบาลเด็ก St. Jude และก่อนการเปิดตัวภารกิจนี้ เขาได้บริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์ เป็นการส่วนตัว เพื่อช่วยยุติมะเร็งในเด็ก

 

ภารกิจ \"SpaceX\" พาคนชุดแรกท่องอวกาศ เดินทางกลับสู่โลกสำเร็จ