เปิดภารกิจอินโด-แปซิฟิกกับผู้การเรือหลวงริชมอนด์

เปิดภารกิจอินโด-แปซิฟิกกับผู้การเรือหลวงริชมอนด์

ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกกำลังทวีความสำคัญเห็นได้จากมหาอำนาจเข้ามาข้องแวะกับภูมิภาคนี้ในรูปแบบต่างๆ การส่งกองเรือมาเยือนเป็นอีกรูปแบบหนึ่งอย่างที่สหราชอาณาจักรส่ง Carrier Strike Group เข้ามาโดยเรือหลวงริชมอนด์แวะมาซ้อมรบกับกองทัพเรือไทย

เมื่อต้นเดือน ส.ค. เห็นข่าวสหราชอาณาจักร (ยูเค) ลงนามเป็นประเทศคู่เจรจากับกลุ่มอาเซียน "คำประกาศนี้เกิดขึ้นในห้วงเวลาที่สหราชอาณาจักรและภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมีความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคงเพิ่มมากยิ่งขึ้น ขณะที่กองเรือหลวง Carrier Strike Group (ซีเอสจี) แห่งสหราชอาณาจักร นำทัพโดยเรือหลวงควีนเอลิซาเบธ (HMS Queen Elizabeth) เดินทางเยือนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกและได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างสำเร็จลุล่วงไปแล้วหลายประเทศ"

ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากสถานทูตอังกฤษพบว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. เรือหลวงเอชเอ็มเอสริชมอนด์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของซีเอสจีได้มาซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือไทย แม้สื่อหลายฉบับรายงานข่าวการซ้อมรบไปแล้วแต่การได้คุยกับผู้บังคับการเรือย่อมน่าสนใจไม่น้อย กรุงเทพธุรกิจจึงส่งอีเมลไปพูดคุยกับนาวาโท ฮิวจ์ บอทเทอริลล์ ผู้บังคับการเรือหลวงเอชเอ็มเอสริชมอนด์ ถึงภารกิจในน่านน้ำอินโด-แปซิฟิกและในไทย

 

 

 

 

 

ณ เวลานี้ที่คุณกำลังอ่านคำถาม (ราววันที่ 24 ส.ค.) เรือหลวงริชมอนด์อยู่ที่ไหน (น่าจะเป็นน่านน้ำไหนสักแห่งหนึ่งในโลกนี้) บรรยากาศรอบตัวคุณเป็นไงบ้าง คุณรู้สึกอย่างไร

  -เรือหลวงริชมอนด์เพิ่งออกจากฐานทัพเรือUS Fleet Activities Sasebo ของสหรัฐในญี่ปุ่น เราใช้เวลาที่นี่ราวสองสัปดาห์ในช่วงซ่อมบำรุงและส่งกำลังบำรุงระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ไม่อาจทำในทะเลได้

หากถามถึงความรู้สึกก็พิเศษมากๆ เลยครับ ที่ได้เป็นผู้นำทีมในการวางกำลังของซีเอสจี21 ผมเป็นผู้บังคับการเรือริชมอนด์ตั้งแต่เรือเสร็จสิ้นการบำรุงรักษาล่าสุด ยกระดับศักยภาพของเรือไปเยอะมาก

ดังนั้นการได้เห็นการเดินทางตลอดทั้งเส้นทางเป็นสิทธิพิเศษอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามการเป็นผู้บังคับการอาจดูน่าเกรงขาม แต่ความแข็งแกร่งสำคัญของกองทัพเรืออยู่ที่งานแต่ละงานที่คุณทำเตรียมคุณสำหรับบทบาทหรือตำแหน่งข้างหน้าอย่างไร ดังนั้นผมจึงรู้สึกพร้อมมาก แถมยังโชคดีมากราวกับได้รับพรที่รอบตัวมีแต่ทีมงานมืออาชีพมากความสามารถ ไล่ไปจนถึงกะลาสีเรือที่อายุน้อยที่สุด

ภารกิจหลักๆ ของซีเอสจีคืออะไร 

-ซีเอสจี21 นำขบวนโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน “เรือหลวงควีนเอลิซาเบธ” การวางกำลังซีเอสจี 21แตกต่างจากสิ่งที่ยูเคเคยทำได้ในรอบหลายสิบปี และกำลังสร้างความสนใจทั้งในแง่การเมืองและจากสาธารณะที่สะท้อนถึงคุณค่าเชิงยุทธศาสตร์ของมัน ถือเป็นความพยายามของกองทัพเรือในองค์รวมอย่างแท้จริง จึงเป็นสัญลักษณ์ของ“Global Britain” ในทางปฏิบัติ ขีดความสามารถในการวางกำลังซีเอสจีเน้นย้ำถึงความใฝ่ฝันของยูเค  ในการเป็นประเทศที่เปิดกว้าง มองออกไปข้างหน้า และทำการค้าเสรี ซีเอสจีของยูเคเป็นกองเรือบรรทุกเครื่องบินที่มีขีดความสามารถรุ่นที่ 5 กองแรกของนาโต และเป็นความรับผิดชอบที่จับต้องได้ต่อค่านิยมร่วมของพันธมิตร

ภารกิจในอินโดแปซิฟิกที่เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค.ซึ่งไทยก็อยู่ในเส้นทางด้วยมีอะไรบ้าง

-เมื่อออกจากท่าในพลีมัธ สหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 1 พ.ค. เราแล่นเรือขึ้นสู่แอตแลนติกเหนือ เพื่อปฏิบัติการภิจ EXERCISE STRIKE WARRIOR นี่เป็นการรวมตัวกันครั้งล่าสุดของหมู่เรือเฉพาะกิจและเป็นโอกาสแสดงให้ผู้บังคับการเห็นว่าเราพร้อมแล้วในทุกๆ ด้าน หลังจากนั้นเราก็เดินทางกว่า 10,000 ไมล์เข้าสู่อินโดแปซิฟิก ระหว่างทางแวะมอนเตเนโกรและอิสราเอลช่วงสั้นๆ

 สถานทูตอังกฤษในกรุงเทพฯ บอกว่า ภารกิจของซีเอสจีในอินโดแปซิฟิกไม่ใช่แค่เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารและความมั่นคงเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของการทูตเพื่อสร้างมิตรภาพ เช่น ร่วมปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมในส่วนต่างๆ ของโลก คุณทำการทูตด้วยเรือรบได้อย่างไร

-ยูเคสนใจเติมเต็มเป้าหมายการเป็น “Global Britain” การปฏิบัติการของเราในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกจึงไม่ใช่แค่หัวใจต่อสารนั้นเท่านั้น แต่ยังเป็นหัวใจแห่งนโยบายโน้มเข้าหาภูมิภาคอินโดแปซิฟิก (Indo-Pacific Tilt)ของยูเค เรือหลวงริชมอนด์จึงเป็นฉากหลังอันน่าสนใจและแตกต่างสำหรับการทูตในหลายระดับที่จะเกิดขึ้น กองเรือเฉพาะกิจซีเอสจี 21 ก็คือเกาะการทูตลอยน้ำแห่งดินแดนอธิปไตยยูเคนั่นเอง

และเนื่องจากโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อประชากรโลก จำเป็นต้องลดกิจกรรมแบบพบหน้าค่าตาบางอย่างลงเพื่อประโยชน์ด้านสาธารณสุข แต่เราก็เปิดทางให้มีการเจริญสัมพันธ์ทางการทหารระบบทางไกล เป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องสัมผัสกัน รวมถึงกิจกรรมทุกอย่างตั้งแต่ซ้อมรบระยะสั้น การบูรณาการทางการศึกษาระบบทางไกล การประชุมโต๊ะกลม ไปจนถึงการซ้อมรบหลายชาติขนาดใหญ่ขึ้น และเวทีเสวนา ทั้งหมดนี้ทำให้สำเร็จได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงผลกระทบจากโควิด

 ประโยชน์ที่คนไทยจะได้รับจากปฏิบัติการครั้งนี้ของซีเอสจี

-ระหว่างที่เราผ่านมาใกล้ประเทศไทย เรือหลวงริชมอนด์ได้ทำการฝึก PASSEX ร่วมกับเรือหลวงกระบุรี มีทั้งการวางแผน ตรวจสอบการสื่อสาร และซ้อมรบทางทะเลในน่านน้ำของไทย แม้ว่าจะกินเวลาแค่ไม่ชั่วโมงแต่การวางแผนและดำเนินการเป็นข้อพิสูจน์ถึงความเป็นมืออาชีพของกองทัพเรือทั้งสองประเทศ แสดงให้เห็นความสามารถของเราในการร่วมมือกันอย่างมืออาชีพ ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการเคารพซึ่งกันและกัน

ถ้ามองในมุมกว้าง ยูเคมองว่ากิจกรรมของซีเอสจี21เป็นตัวอย่างของความมั่นใจที่เพิ่มมากขึ้น ความร่วมมือของพันธมิตรระหว่างประเทศที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงภายใต้การนำของยูเคครั้งนี้ จะช่วยกระชับผลประโยชน์แห่งชาติและผลประโยชน์แห่งพันธมิตรในภูมิภาคที่สำคัญต่อความมั่งคั่งและสันติภาพโลก สะท้อนว่าเราปฏิบัติตามพันธะกรณีระหว่างประเทศของเราอย่างจริงจัง รวมถึงเสริมสร้างและฟูมฟักความสัมพันธ์ด้านกลาโหมกับพันธมิตรหลักอย่างไทย

ยูเคกำลังเข้าเกี่ยวข้องกับอินโด-แปซิฟิกอย่างลึกซึ้งมากขึ้น เมื่อตระหนักถึงความสำคัญของมหาอำนาจอย่างไทย เราจึงพยายามกระชับสัมพันธ์ผ่านสถาบันที่มีอยู่แล้ว เช่น อาเซียน ที่เราเพิ่งได้รับการยืนยันให้เป็นคู่เจรจา และพยายามเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี)

 เราต้องการแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อเสรีภาพในการเดินเรือผ่านเส้นทางการค้าสำคัญ และแสดงความมุ่งมั่นของเราต่อกฎเกณฑ์ที่ยึดระเบียบระหว่างประเทศ ซึ่งสันติภาพและความมั่งคั่งทั้งหมดจะขาดสิ่งนี้ไม่ได้เลย

 หน้าที่กลางทะเลดูเหมือนน่าเบื่อ บอกได้ไหมว่า วันๆ หนึ่งคุณทำอะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรพิเศษในแต่ละวัน

-ไม่ใช่เลยครับ ทุกๆ วันมีแต่ความท้าทายใหม่ๆ เข้ามาทั้งกับตัวผมและลูกเรือ แน่นอนว่า มีกิจกรรมที่คุณเดาได้ว่า อยู่บนเรือรบต้องทำอะไรบ้าง ทำกับข้าว ทำความสะอาด บำรุงรักษาอุปกรณ์ แต่แน่นอนว่าต้องมีองค์ประกอบของการฝึกอบรมและเตรียมความพร้อมด้วย คุณจำเป็นต้องพร้อมรับมือกับทุกเหตุการณ์

บนเรือเรามีกิจวัตรประจำวันอยู่แล้วตามลำดับความสำคัญ ที่ต้องทำเป็นโปรแกรมเพื่อให้ทุกสิ่งทุกอย่างบรรลุเป้าหมาย

 ช่วงเวลาพิเศษในแต่ละวันของผมคือโมเมนท์ที่ได้คุยกับกะลาสีแต่ละคน ถามถึงชีวิตที่บ้าน ถามความรู้สึก ราชนาวีอังกฤษนั้นมาตรฐานสูงและเราคาดหวังมากจากคนของเรา แต่การใช้เวลากับเพื่อนร่วมทีมก็มีความหมายมากเช่นกัน พวกเขาทำให้ผมประทับใจและเซอร์ไพรส์ตลอด แน่นอน เราทุกคนคิดถึงครอบครัวที่บ้าน คิดถึงเพื่อน โชคดีที่เราสามารถโทรศัพท์ได้สั้นๆ ดังนั้นโอกาสที่จะได้คุยกับภรรยาและลูกเป็นอะไรที่ผมรอคอยอย่างมาก

 ทะเลที่ไหนๆ ก็เหมือนกัน คุณรู้สึกแตกต่างหรือไม่เวลาเข้าน่านน้ำประเทศใดประเทศหนึ่ง น่านน้ำไทยเป็นอย่างไรบ้าง แล้วเมื่อใดคุณจะกลับมาประเทศไทยหรืออาเซียนอีก

 -คุณต้องประหลาดใจเมื่อเห็นความหลากหลายของท้องทะเล เราเจอทั้งทะเลเรียบ และคลื่นสูงจากพายุโซนร้อน น่านน้ำไทยท้าทายพอตัวสำหรับเรือหลวงริชมอนด์และเรือหลวงกระบุรี จนถ่ายภาพสวยๆ จากเฮลิคอปเตอร์ของเรือหลวงกระบุรีได้มาหลายรูป

ซีเอสจี 21เป็นแค่จุดเริ่มต้นเรื่องราว 50 ปี ของเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นควีนเอลิซาเบธหลายลำ เช่น การที่เรือหลวงปรินส์ออฟเวลส์ทดสอบการบินกับเครื่องบินปีกตรึง เอฟ35บี เท่ากับว่าเราได้เข้าใกล้การสร้างสมรรถนะของเรือบรรทุกเครื่องบินที่สำคัญโดยรวมอีกระดับหนึ่ง

ในอนาคตจะมีซีเอสจีมากขึ้นอีกและเรือเหล่านั้นจะกลับมายังภูมิภาคสำคัญนี้อีกครั้งอย่างแน่นอน คุณจะได้เห็นเรือราชนาวีอังกฤษในประเทศไทย ตอกย้ำความรับผิดชอบของเราในภูมิภาคนี้

เร็วๆ นี้เรือหลวงทามาร์และเรือหลวงสเปย์ก็จะแล่นมาอินโด-แปซิฟิก และคาดว่าจะประจำการที่นี่ต่อไปอีก 5 ปี ชี้ชัดถึงความมุ่งมั่นอันยั่งยืนและการโน้มเข้าหาภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกของยูเค