เกาหลีใต้ทดสอบ‘ขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ’สำเร็จ

เกาหลีใต้ทดสอบ‘ขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ’สำเร็จ

เกาหลีใต้ทดสอบขีปนาวุธปล่อยยิงจากเรือดำน้ำที่พัฒนาขึ้นมาเอง เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะป้องกันประเทศจากเกาหลีเหนือที่มีนิวเคลียร์

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานอ้างข้อมูลแหล่งข่าวกองทัพหลายรายว่า สัปดาห์ก่อนสำนักงานพัฒนากลาโหมทดสอบขีปนาวุธปล่อยยิงจากเรือดำน้ำ (เอสแอลบีเอ็ม) ที่พัฒนาขึ้นมาเองจากเรือดำน้ำขนาด 3,000 ตัน ติดตั้งท่อยิง 6 ท่อ เชื่อว่าเป็นเอสแอลบีเอ็มที่พัฒนามาจากขีปนาวุธฮยุนมู-2บี พิสัยทำการราว 500 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากทดสอบอีกหลายรอบเกาหลีใต้สามารถผลิตเป็นจำนวนมากเพื่อนำมาใช้งานได้

อ่านข่าว : ‘เกาหลีเหนือ’ ขู่ ‘สหรัฐ - เกาหลีใต้’ หากเดินหน้าร่วมซ้อมรบ

ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นรวมถึงเกาหลีใต้ที่สามารถพัฒนาเอสแอลบีเอ็มได้ ส่วนเกาหลีเหนือที่มีนิวเคลียร์ในครอบครองพยายามพัฒนาเทคโนโลยีเอสแอลบีเอ็มมานานมาก มีการนำอาวุธดังกล่าวมาร่วมพิธีสวนสนามต่อหน้าคิม จองอึน เมื่อเดือน ม.ค. ที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการโสมแดงเรียกว่า “อาวุธทรงพลังที่สุดในโลก” แต่ขณะที่เกาหลีเหนือปล่อยรูปการปล่อยยิงใต้น้ำ ล่าสุดในปี 2562 นักวิเคราะห์กลับเชื่อว่า มาจากแท่นยึดหรือเรือใต้น้ำมากกว่าจะเป็นเรือดำน้ำ

เมื่อวันจันทร์ (6 ก.ย.) รัฐบาลโซลนำเสนอร่างงบประมาณต่างรัฐสภา จัดสรรงบฯวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการทหารถึงเกือบ 1.5 ล้านล้านวอน (1.3 พันล้านดอลลาร์) ถ้าผ่านการอนุมัติเท่ากับว่างบวิจัยฯ ของสำนักงานโครงการจัดหากลาโหมพุ่งขึ้น 76% เพื่อนำไปใช้พัฒนาเทคโนโลยทันสมัยในอนาคต