‘โคลอมเบีย’ ยอมรับโควิดกลายพันธุ์ ‘มิว’ กำลังเป็นสายพันธุ์หลัก

‘โคลอมเบีย’ ยอมรับโควิดกลายพันธุ์ ‘มิว’ กำลังเป็นสายพันธุ์หลัก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขโคลอมเบียยอมรับว่า โควิดกลายพันธุ์ใหม่ "สายพันธุ์มิว" กำลังเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศ และเป็นสาเหตุของการระบาดระลอกที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด

นางสาวมาร์เซลา เมอร์คาโด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขโคลอมเบียกล่าวกับสถานีวิทยุท้องถิ่น เมื่อวันพฤหัสบดี (2 ก.ย.) ตามเวลาโคลอมเบียว่า โควิดสายพันธุ์มิวเป็นสาเหตุของการระบาดระลอก 3 ที่มีผู้เสียชีวิตมากระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. ซึ่งมีผู้เสียชีวิตราว 700 คนต่อวัน เกือบ 2 ใน 3 ตรวจพบติดโควิดสายพันธุ์มิว

“ตอนนี้พบมากกว่า 43 ประเทศแล้ว และส่งสัญญาณติดต่อกันได้ง่าย” เจ้าหน้าที่กล่าว

อ่านข่าว-ยอด 'โควิด-19' วันนี้ พบเสียชีวิต 271 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 14,653 ราย

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร (31 ส.ค.) องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศให้มิว หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์B.1.621 เป็นสายพันธุ์ที่ต้องสนใจ (วีโอไอ) เนื่องจากมีการกลายพันธุ์ที่บ่งชี้่ว่า เสี่ยงทนทานวัคซีน แต่จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้น

ส่วนสายพันธุ์ที่น่ากังวล (วีโอไอ) ของดับเบิลยูเอชโอมี 4 สายพันธุ์ รวมถึงอัลฟาที่พบใน 193 ประเทศ และเดลตาที่พบใน 170 ประเทศ

สำหรับโคลอมเบียเมื่อเร็วๆ นี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ย 2,000 คนต่อวัน เสียชีวิตราว 100 คน ยอดเสียชีวิตสะสมนับถึงขณะนี้เกือบ 125,000 คน ขณะที่ประชากรฉีดวัคซีนแล้วมีไม่ถึง 1 ใน 3