‘สหรัฐ’ ประกาศ 'ลุยเซียนา' เป็นพื้นที่พิบัติภัยเฮอริเคน ‘ไอดา’ ถล่ม

‘สหรัฐ’ ประกาศ 'ลุยเซียนา' เป็นพื้นที่พิบัติภัยเฮอริเคน ‘ไอดา’ ถล่ม

"โจ ไบเดน" ได้ประกาศประกาศพื้นที่ภัยพิบัติในรัฐลุยเซียนา หลังเฮอริเคน "ไอดา" มีความแรงระดับ 4 พัดถล่มอ่าวเม็กซิโก ขึ้นฝั่งสหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติครั้งใหญ่ในรัฐลุยเซียนา หลังพายุเฮอริเคนไอดาพัดถล่ม และสั่งให้ระดมความช่วยเหลือจากส่วนกลางเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฟื้นฟูเยียวยาในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ทำเนียบขาวระบุว่า ความช่วยเหลือจากส่วนกลางประกอบด้วยการจัดสรรที่พักพิงชั่วคราวและซ่อมแซมที่อยู่อาศัย, การให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการสูญเสียที่อยู่อาศัยกรณีที่ไม่มีประกันคุ้มครอง รวมถึงโครงการช่วยเหลืออื่นๆ เพื่อเยียวยาประชาชนและเจ้าของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า พายุเฮอริเคนไอดาซึ่งทวีความรุนแรงเป็น "พายุระดับ 4" ได้พัดถล่มอ่าวเม็กซิโก ก่อนที่จะพัดขึ้นฝั่งรัฐหลุยเซียนาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 ส.ค.) ด้วยความเร็วลม 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกรุนแรง

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐ เปิดเผยว่า เมืองนิวออร์ลีนส์ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐลุยเซียนา ประสบปัญหาไฟฟ้าดับทั่วเมือง หลังจากพายุพัดถล่มรัฐลุยเซียนาเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 16 ปีที่พายุเฮอริเคนแคทรินาพัดถล่มรัฐลุยเซียนาและมิสซิสซิปปี