‘ซีดีซี’เตือนระวังอันตรายใช้‘ยาฆ่าพยาธิ’รักษาโควิด

‘ซีดีซี’เตือนระวังอันตรายใช้‘ยาฆ่าพยาธิ’รักษาโควิด

ซีดีซีเตือนแพทย์และประชาชนเรื่องการออกใบสั่งยาฆ่าพยาธิ “ไอเวอร์เม็คติน” เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับศูนย์ควบคุมยาพิษได้รับแจ้งเหตุเจ็บป่วยรุนแรงจากการใช้ยานี้เพิ่มขึ้นด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ไอเวอร์เม็คตินเป็นยาใช้สำหรับรักษาปรสิต เช่น พยาธิและเหาในมนุษย์ รวมถึงสัตวแพทย์ใช้ถ่ายพยาธิในสัตว์ใหญ่ แต่หลายเดือนมาแล้วที่สื่ออนุรักษนิยม เช่น ทัคเกอร์ คาร์ลสัน, ฌอน แฮนนิตี และลอรา อินเกรแฮม พิธีกรฟอกซ์นิวส์ กล่าวถึงการใช้ยานี้รักษาโควิด-19 ทั้งยังเป็นหัวข้อยอดนิยมในทวิตเตอร์ ได้รับการขนานนามเป็น “ยาวิเศษ” ในการให้ข้อมูลในสภาคองเกรส แม้แต่นายรอน จอห์นสัน สมาชิกวุฒิสภารัฐวิสคอนซินจากพรรครีพับลิกันก็ยกย่องว่ามีประโยชน์ในการรักษาโควิด-19

ล่าสุดสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เตือนว่า โดยปกติมีการเขียนใบสั่งยาไอเวอร์เม็คตินสัปดาห์ละ 3,600 รายการ แต่ภายในวันที่ 8 ม.ค. ตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่า ออกใบสั่งยา 39,000 รายการ

“ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.2564 การสั่งยาไอเวอร์เม็คตินเริ่มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถึงสัปดาห์ 13 ส.ค. สั่งไปกว่า 88,000 รายการ เพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อนโควิดระบาดถึง 24 เท่า”

บริษัท GoodRx ที่ติดตามราคายาก็เห็นใบสั่งยาไอเวอร์เม็คตินเพิ่มขึ้นรวดเร็วเช่นกัน ข้อมูลของบริษัทพบว่า เดือน ส.ค. เฉลี่ยแล้วสูงกว่าในปี 2562 ถึง 20 เท่า

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) เตือนให้ประชาชนระวังการใช้ยาตัวนี้รักษาโควิด สัปดาห์ก่อนเอฟดีเอทวีตข้อความ “คุณไม่ใช่ม้า คุณไม่ใช่วัว ซีเรียสนะ พวกคุณทุกคนหยุดซะ”

ทั้งนี้ ซีดีซีระบุว่า รายงานแจ้งเหตุไปยังศูนย์ควบคุมยาพิษเพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับการแจ้งเหตุเกี่ยวกับไอเวอร์เม็คตินก่อนโควิดระบาด พร้อมเตือนเหล่าแพทย์ว่า ยานี้ยังไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด แพทย์ลองตรวจสอบหาความเป็นไปได้แล้ว แต่การทดลองทางคลินิกให้หลักฐานไม่มากพอว่ารักษาโควิดได้ จำต้องทดลองทางคลินิกเพิ่มเติมอีก ซึ่งการใช้ยาไอเวอร์เม็คตินเกนขนาดอาจเป็นเหตุให้กระเพาะอาหารมีปัญหา ทำลายประสาท ชัก ไม่มีสมาธิ ไม่รู้สึกตัว และเสียชีวิตได้