อันตราย!สายการบินโลกระงับ-ปรับเส้นทางบินอัฟกานิสถาน

อันตราย!สายการบินโลกระงับ-ปรับเส้นทางบินอัฟกานิสถาน

สายการบินชั้นนำระดับโลกหลายแห่ง รวมทั้งยูไนเต็ด แอร์ไลน์ สายการบินสัญชาติอเมริกัน และเอมิเรตส์ตัดสินใจปรับเปลี่ยนเส้นทางบิน และยกเลิกเที่ยวบินไปอัฟกานิสถาน หลังจากกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศถูกกลุ่มตาลีบัน ยึดครอง

ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (15ส.ค.)ว่าตอนนี้เริ่มปรับเส้นทางบินไปอินเดียแทนเพื่อหลีกเลี่ยงบินเข้าน่านฟ้าของอัฟกานิสถาน หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้แล้วและเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐพยายามอพยพพลเมืองชาวอเมริกันตลอดจนชาวอัฟกันออกจากประเทศนี้

“เพราะสถานการณ์การสู้รบที่เกิดขึ้นและการที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดเมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้แล้ว ทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางบินที่ต้องใช้น่านฟ้าอัฟกานิสถานใหม่ โดยเราจะให้บริการเที่ยวบินจากสนามบินนานาชาตินวร์กไปกรุงนิวเดลีเป็นประจำทุกวันแทน ให้บริการเที่ยวบินจากสนามบินนานาชาติโอแฮร์ไปกรุงนิว เดลี สัปดาห์ละ5วัน และให้บริการเที่ยวบินจากนวร์กไปนครมุมไบเป็นประจำทุกวัน” โฆษกสายการบินยูไนเต็ด แถลง

ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ระบุด้วยว่า จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรบริหารการบินแห่งสหรัฐ(เอฟเอเอ)และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า)เพื่อประเมินสถานการณ์ในอัฟกานิสถานและตัดสินใจว่าจะยังคงให้บริการด้านการบินในประเทศนี้ต่อไปหรือไม่

ความเคลื่อนไหวของสายการบินยูไนเต็ด มีขึ้นหลังจากสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบิน EK640 เครื่องบินโบอิ้ง 777-300 ต้องบินกลับมาที่ดูไบในช่วงที่ใกล้ถึงกรุงคาบูล หลังได้รับคำเตือนจากสถานทูตสหรัฐในกรุงคาบูลว่าเกิดไฟไหม้ที่สนามบิน

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา เอฟเอเอ ได้ออกประกาศห้ามสายการบินอเมริกันบินเหนือน่านฟ้ากรุงคาบูลในระยะต่ำกว่า 26,000 ฟุตในกรณีที่เป็นเส้นทางบินระยะยาวเพราะมีความเสี่ยงที่จะโดนลูกหลงจากการยิงสู้รบกันระหว่างกองกำลังตาลีบันและกองทัพอัฟกัน