จีนเตรียมรับมือ‘น้ำท่วม’หน้าร้อน

จีนเตรียมรับมือ‘น้ำท่วม’หน้าร้อน

จีนรับมือฤดูน้ำหลาก แม่น้ำ 71 สายเกินระดับปลอดภัยแล้ว กรมอุตุฯ เตือนโลกร้อนยิ่งซ้ำเติมสภาพอากาศรุนแรง

กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนรายงานว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาฝนที่ตกในหลายพื้นที่ทางภาคกลางและภาคใต้ของประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่โดยรวมปีนี้ฝนตกน้อยลง 10% เมื่อเทียบกับปี 2563

ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีและลุ่มน้ำสาขาคาดว่า จะสูงขึ้นต่อเนื่องในสัปดาห์หน้า พร้อมเตือนให้ระวังน้ำท่วมใหญ่ทั่วประเทศตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ส.ค. สถานีตรวจวัดน้ำหลายแห่งออกคำเตือน เช่น แม่น้ำแยงซีในเมืองอู่ฮั่นทางภาคกลางของประเทศ ระดับน้ำสูงกว่าปกติ 2 เมตรเนื่องจากฝนตกหนักช่วงต้นน้ำ

ฤดูร้อนปีก่อน ฝนตกสูงสุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่ปี 2504 ทำให้เกิดการเตือนภัยน้ำท่วมในแม่น้ำสายสำคัญและทะเลสาบหลายแห่งระดับน้ำในเขื่อนสามผาเกือบแตะระดับสูงสุด

ตลอดปี 2563 ระดับฝนที่ตกทั่วประเทศจีนเกือบ 700 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ย 10.3% และเพิ่มขึ้น 7.6% จากปี 2562 บางพื้นที่ทางภาคกลางและตะวันออกเฉียงเหนือฝนตกเพิ่มขึ้นสองเท่า

นายเจีย เสี่ยวหลง ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ กล่าวเมื่อสิ้นเดือน เม.ย.ว่า ภาวะโลกร้อนทำให้จีนเสี่ยงเผชิญสภาพอากาศรุนแรงอย่างคลื่นความร้อนและน้ำท่วมมากขึ้น

เมื่อวันอาทิตย์ (23 พ.ค.) ลูกเห็บ ฝนน้ำแข็ง และลมกระโชกแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คร่าชีวิตนักวิ่ง 21 คนที่ร่วมแข่งวิ่งมาราธอนพื้นที่สูงในมณฑลกานซูทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน