'เมียทูตเบลเยียม'ใช้'เอกสิทธิคุ้มครอง'คดีทำร้ายร่างกายในเกาหลีใต้

'เมียทูตเบลเยียม'ใช้'เอกสิทธิคุ้มครอง'คดีทำร้ายร่างกายในเกาหลีใต้

ตำรวจเกาหลีใต้เผย ภรรยาทูตเบลเยียมจะใช้เอกสิทธิคุ้มครองทางการทูต ไม่ต้องถูกดำเนินคดีอาญาตามข้อกล่าวหา ตบหน้า 2 พนักงานห้องเสื้อจากกรณีเชิดเสื้อที่ลองสวม

ตามที่มีรายงานข่าวในสื่อเกาหลีใต้ว่า ภริยาของนายปีเตอร์ เลสโกเฮียร์ ทูตเบลเยียมประจำเกาหลีใต้ ลองเสื้อในร้านค้าแห่งหนึ่งกลางกรุงโซลแล้วเดินออกไปเลย จนพนักงานคนหนึ่งต้องวิ่งตามแล้วทวงถามถึงเสื้อที่เธอสวมจนเกิดการเผชิญหน้ากัน

กล้องวงจรปิดที่ครอบครัวเหยื่อนำออกมาเผยแพร่ ปรากฏภาพภรรยาทูตดึงแขนพนักงานคนหนึ่งแล้วตบเข้าที่ศรีษะ แถมยังตบพนักงานอีกคนที่เข้ามาระงับเหตุ คลิปนี้ถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางในสื่อเกาหลีใต้และโลกออนไลน์ ทำให้สาธารณชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ครอบครัวทูตอย่างกว้างขวาง

นายเลสโกเฮียร์ เผยว่า เขาเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุที่ภรรยาเขาเข้าไปเกี่ยวข้อง และขอโทษแทนภรรยา

หลายวันก่อนเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำภรรยาทูตแล้ว หลังจากสถานทูตแจ้งว่า เธอจะให้ความร่วมมือกับตำรวจ  แต่ล่าสุดพนักงานสอบสวนสถานตำรวจยองซันกลางกรุงโซลเผยว่า สถานทูตเบลเยียมจะใช้เอกสิทธิคุ้มครองต่อภรรยาทูต ตำรวจจึงไม่ดำเนินคดี

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ลงนามในอนุสัญญาเวียนนา ซึ่งรับรองนักการทูตและครอบครัวไม่ให้ถูกดำเนินคดีอาญา โดยสถานทูตเผยแพร่คำขอโทษจากทูตลงในเฟซบุ๊คทั้งภาษาอังกฤษและภาษาเกาหลี เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุบานปลาย แต่คำแปลในภาษาเกาหลีนั้นฟังรุนแรงจนเกิดปฏิกริยาดุเดือดยิ่งขึ้นไปอีก

ประชาชนไม่พอใจเรื่องการใช้เอกสิทธิคุ้มครองทางการทูต มีคนเข้ามาแสดงความเห็นลบมากกว่า 1,000 คอมเมนท์ในรายงานข่าวออนไลน์ชิ้นหนึ่ง

“ฉันเข้าใจนะว่านักการทูตได้เอกสิทธิคุ้มครอง แต่ทำไมครอบครัวพวกเขาได้สิทธิแบบนี้ด้วย เหตุการณ์นี้ไม่ควรปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่มีผลอะไรเกิดขึ้น” ชาวเน็ตคนหนึ่งแสดงความเห็นบน “เนเวอร์” เว็บไซต์ข่าวใหญ่สุดของเกาหลีใต้