'เมียนมา' ใส่เชิ้ดฟ้ารำลึก 'วิน ติน' นักประชาธิปไตย ปลดแอกกองทัพ

'เมียนมา' ใส่เชิ้ดฟ้ารำลึก 'วิน ติน' นักประชาธิปไตย ปลดแอกกองทัพ

"ผู้ประท้วงเมียนมา" ชุมนุมผ่านโซเชียล รวมพลังใส่เสื้อเชิ้ดสีฟ้ารำลึก 7 ปี "วิน ติน" นักประชาธิปไตย ปลดแอกกองทัพและรัฐบาลทหาร

ประชาชนเมียนมาต่างแชร์ภาพลงในโซเชียลมีเดียเป็นการรวมพลังใส่เสื้อเชิ้ตสีฟ้าในวันพุธ (21 เม.ย.) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวิน ติน นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งถูกจำคุกทหารเป็นเวลา 19 ปี และเสียชีวิตในวันที่ 21 เม.ย. 2557 โดยเขาได้ให้คำมั่นว่า จะใส่เสื้อเชิ้ดสีฟ้าไปจนกว่านักโทษการเมืองที่ถูกคุมขังทั้งหมดจะถูกปล่อยตัว

“โปรดส่งเสียงของคุณ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทั้งหมดที่ถูกรัฐบาลทหารคุมขังอย่างไม่เป็นธรรม” อี ตินซา หม่อง แกนนำผู้ประท้วงโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค

161899896255

สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง (เอเอพีพี) รายงานว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงได้ใช้ความรุนแรงจนทำให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้ว 738 คน มีผู้ถูกคุมขังกว่า 3,300 คน และยังมีประชาชน 20 คน ถูกตัดสินประหารชีวิต

เว็บไซต์เนเคอิ เอเชีย รายงานว่า ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา เปิดเผยว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารจะเข้าร่วมประชุมอาเซียนซัมมิท ที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ (24 เม.ย.) 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อกับโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อยืนยันรายงานดังกล่าว 

อาเซียนมีความพยายามที่จะชี้แนะเมียนมาให้พ้นจากสถานการณ์ความวุ่นวายในประเทศ และเหตุนองเลือดกลุ่มผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร แต่การที่อาเซียนยึดมั่นในหลักการฉันทามติ และการไม่แทรกแซงเรื่องภายในกันและกัน ได้กลับเป็นข้อจำกัดในการแสดงความเห็นต่อประเทศสมาชิกที่แตกต่างออกไป เกี่ยวกับการที่กองทัพเมียนมาสังหารประชาชนหลายร้อยคน