'โบอิง 737 แม็กซ์' กลับมาเหินฟ้าอีกครั้ง เที่ยวบินแรก ไมอามี - นิวยอร์ก

'โบอิง 737 แม็กซ์' กลับมาเหินฟ้าอีกครั้ง เที่ยวบินแรก ไมอามี - นิวยอร์ก

“อเมริกันแอร์ไลน์ ”กลับมาให้บริการโบอิง 737 แม็กซ์อีกครั้ง เปิดเที่ยวบินแรกไมอามี - ลากวาร์เดียของนิวยอร์ก หลังจากจอดนิ่งสนิทนาน 20 เดือน

สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ มีกำหนดนำเครื่องบินรุ่นโบอิง 737 แม็กซ์กลับมาบินอีกครั้งในวันอังคาร (29 ธ.ค.) ซึ่งเป็นอีกก้าวสำคัญของผู้ผลิตเครื่องบินในสหรัฐ เนื่องจากพยายามก้าวข้ามผ่านวิกฤติครั้งประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเป็นเวลา 104 ปี

รุ่นแม็กซ์ถูกจอดไว้เมื่อเดือน มี.ค.2561 หรือ 20 ปีก่อน หลังจากเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้งในรอบ 5 เดือนคร่าชีวิตไปแล้ว 346 ราย ซึ่งการกลับมาบินครั้งใหม่เกิดจากที่องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐ (FAA)ลงนามยกเลิกคำสั่งห้ามบินของเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ เมื่อวันอังคารที่ 18 พ.ย. 2563 ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทโบอิงได้ตกลงที่จะอัพเกรดซอฟต์แวร์ใหม่ในระบบควบคุมการบินที่สำคัญซึ่งเชื่อมโยงกับเหตุขัดข้องร้ายแรงทั้งสองครั้ง

อเมริกันแอร์ไลน์กลับมาให้บริการโบอิง แม็กซ์ เที่ยวบินแรกระหว่างไมอามี - ลากวาร์เดียของนิวยอร์ก ในเช้าวันนี้ ตามที่ได้อัพเดทระบบควบคุมเที่ยวบิน งานซ่อมบำรุง การฝึกนักบินใหม่ เพื่อจัดการกับข้อกังวล

“เราจะไม่นำสิ่งเหล่านั้นกลับมา หากนักบินและพนักงานต้อนรับรู้สึกไม่สบายใจ” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของอเมริกันแอร์ไลน์ระบุ 

อย่างไรก็ตาม รุ่นแม็กซ์กลับมาในช่วงเวลาที่เกิดระบาดโควิด-19 ซึ่งอุตสาหกรรมการบิน เข้าสู่วิกฤติที่เลวร้ายที่สุด โดยสายการบินจอดเครื่องบินหลายร้อยลำ เนื่องจากความต้องการจะเดินทางอยู่ที่ประมาณ 30% ของปีที่แล้ว