หนังเล่าโลก: Outside เมื่อคนไม่ออกจากบ้าน

หนังเล่าโลก: Outside เมื่อคนไม่ออกจากบ้าน

อีกนัยหนึ่งการถูกกักตัวไว้ในบ้านนานๆ อาจทำให้ผู้คนรู้สึกปลอดภัยจนไม่อยากออกไปไหนหลังจากมาตรการถูกยกเลิกแล้วก็ได้

การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อทุกคนบนโลก มาตรการล็อกดาวน์ที่รัฐบาลออกมาเพื่อควบคุมคนให้อยู่ในบ้าน หวังสกัดการแพร่ระบาดอาจส่งผลหน่วงเชื้อก็จริง แต่อีกนัยหนึ่งการถูกกักตัวไว้ในบ้านนานๆ อาจทำให้ผู้คนรู้สึกปลอดภัยจนไม่อยากออกไปไหนหลังจากมาตรการถูกยกเลิกแล้วก็ได้ ใครไม่เชื่อว่าเรื่องแบบนี้มีอยู่จริงก็ลองดูภาพยนตร์สั้นเรื่อง Outside ก็แล้วกัน

Outside ภาพยนตร์สั้นความยาว 8 นาที ดัดแปลงจากเรื่องสั้นชื่อเดียวกันเขียนโดย เอ็ตการ์ เคเร็ต ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิวยอร์กไทมส์ อินบาล พินโท นักออกแบบท่าเต้นชื่อดังชาวอิสราเอล นำมากำกับร่วมกับเคเร็ต เจ้าของบทประพันธ์ ได้โมราน มุลเลอร์ นักเต้นชาวอิสราเอล และมิราอิ โมริยามา นักเต้นชาวญี่ปุ่นมาร่วมแสดง ถือเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในช่วงโควิด-19

ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้เปิดตัวต่อสายตาโลกอย่างเป็นทางการเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยฉายพร้อมกันบนหน้าจอยักษ์กลางเมืองใหญ่สามแห่ง ได้แก่ โรงภาพยนตร์แห่งชาติ ในนครเทล อาวีฟ จัตุรัสไทม์สแควร์ ในมหานครนิวยอร์ก และย่านชิบูยาในกรุงโตเกียว ส่วนชาวไทยได้รับชมเมื่อสุดสัปดาห์ในงานเทศกาลละครกรุงเทพฯ ด้วยการสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย

หนังไม่มีบทพูดถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการแสดงและท่าเต้น บอกเล่าสถานการณ์ช่วงแรกๆ ที่โควิด-19 ระบาดผู้คนต้องอยู่แต่ในบ้านทำนู่นทำนี่ไปตามถนัดแล้วก็เปิดโทรทัศน์เป็นเพื่อน แม้ผู้ชมชาวไทยไม่ถูกกักอยู่แต่ในบ้านเข้มงวดอย่างหลายๆ ประเทศ แต่ดูหนังแล้วก็สามารถสัมผัสได้ถึงความอึดอัดของการถูกกักขังไม่ให้ได้ออกไปไหน

เคเร็ต ผู้ประพันธ์ กล่าวกับหนังสือพิมพ์เดอะไทม์สออฟอิสราเอลว่า เขาเขียนเรื่องนี้ในวันแรกหลังมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิดถูกยกเลิก เขาดีใจมากที่ชีวิตได้กลับมาเป็นปกติเสียที แต่เมื่อได้ออกไปข้างนอก เขากลับตระหนักว่า ไม่มีอะไรเหมือนที่คาดหวังไว้ “ผมออกไปแค่ 10 นาทีก็กลับเข้าบ้าน” นักเขียนกล่าว ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า การติดอยู่กับบ้านนานๆ จะทำให้ความรู้สึกของคนเปลี่ยนแปลงไปได้มากขนาดนี้

เช็กสถานการณ์ล่าสุดในอิสราเอล วานนี้ (2 ธ.ค.) เว็บไซต์ www.worldometers.info ระบุจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 338,127 คน เสียชีวิต 2,877 คน หายแล้ว 324,449 เว็บไซต์เดอะเยรูซาเล็มโพสต์รายงานว่า ดูๆ แล้วอิสราเอลน่าจะหนีการล็อกดาวน์รอบที่ 3 ไม่พ้น นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เตือนใน

การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 พ.ย. อิสราเอลเสี่ยงคุมสถานการณ์ไม่ได้ถ้าอัตราการติดเชื้อในปัจจุบันยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง "มาตรการผ่อนปรนที่เคยอนุญาตไปก่อนหน้านี้ต้องหยุด เผลอๆ อาจต้องเข้มงวดกว่าเดิมด้วยซ้ำ"

ได้ยินคำพูดของนายกฯ อิสราเอลชวนให้คิดถึงหนัง Outside ที่ได้ดูมา จริงๆ แล้วโควิด-19 ไม่ได้คร่าชีวิตมนุษย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ที่สำคัญที่สุดคือมันได้คร่าความไว้วางใจระหว่างมนุษย์ด้วยกัน จนผู้คนเกรงกลัวไม่อยากออกนอกบ้านไปเจอใคร วัคซีนตัวเดียวที่จะกำจัดโรคร้ายนี้ได้คือวัคซีนที่ฉีดแล้วสร้างภูมิคุ้มกันทางใจให้ผู้คนกลับมาไว้เนื้อเชื่อใจกันอีกครั้งหนึ่ง

และสำหรับ Outside หนังเรื่องนี้นอกจากเป็นความร่วมมือทางศิลปะระหว่างศิลปินผู้ตกภายใต้สถานการณ์อันน่าอึดอัดของโรคระบาดแล้ว ยังเป็นการแสวงหาวิธีการสื่อสารใหม่ๆ ระหว่างศิลปินกับผู้ชมภายใต้ข้อจำกัดด้านสถานที่ด้วย