สืบสาย ‘ราชปักษา’ ตระกูลการเมืองศรีลังกา

สืบสาย ‘ราชปักษา’ ตระกูลการเมืองศรีลังกา

ด้วยวิกฤติเศรษฐกิจรุมเร้า ประชาชนลงถนนประท้วง คณะรัฐมนตรีศรีลังกาลาออกทั้งคณะ กรุงเทพธุรกิจขอย้อนผลการเลือกตั้งสภาศรีลังกาเมื่อปี 2563 ที่ ตระกูล “ราชปักษา” อันทรงอำนาจชนะเสียงข้างมาก 2 ใน 3 ได้ครองอำนาจต่อไป

ตระกูลราชปักษาครอบงำการเมืองศรีลังกามานานหลายสิบปี ทั้งยังมีอิทธิพลในสถาบันสำคัญของรัฐ เช่น สายการบินแห่งชาติ รัฐวิสาหกิจ นอกจากนี้ ญาติสนิทยังได้รับแต่งตั้งให้เป็นทูตในต่างประเทศ สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมสมาชิกคนสำคัญของตระกูลไว้ดังนี้

 

  • ผู้อาวุโส

มหินทา ราชปักษา วัย 74 เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของตระกูล ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2547 และประธานาธิบดีจากปี 2548-ม.ค.2558

เดือน พ.ย.ปีก่อนได้รับแต่งตั้งจาก “โกตาพญา” น้องชายให้เป็นนายกฯ ครั้งที่ 2

159686603761

ชาวพุทธสิงหลซึ่งเป็นชนส่วนใหญ่ของประเทศรักใคร่มหินทา ที่ใช้กำลังทหารอย่างรุนแรงกำราบกบฏทมิฬแบ่งแยกดินแดนในเดือน พ.ค.2552 ยุติสงครามกลางเมืองยืดเยื้อหลายสิบปี

ระหว่างปกครองประเทศ เขานำศรีลังกาเข้าใกล้ชิดกับจีน กู้เงินเกือบ 7 พันล้านดอลลาร์มาทำโครงการโครงสร้างพื้นฐาน หลายโครงการเต็มไปด้วยการทุจริต

 

  • นักฆ่า

โกตาพญา ราชปักษา วัย 71 ปี ตัวแทนคนสำคัญของมหินทาสมัยที่ปกครองประเทศ โกตาพญาครองตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม รับผิดชอบดูแลตำรวจทหาร

159686608482

ครอบครัวเรียกเขาว่า “นักฆ่า” ศัตรูต่างครั่นคร้ามในความเป็นคนหุนหันพลันแล่น โกตาพญาเจอข้อกล่าวหาทุจริตหลายครั้ง แต่คดีของเขาถูกดองในศาลหรือถอนฟ้องเพราะได้รับเอกสิทธิ์ หลังจากชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2562

 

  • คุณชาย 10%

เบซิล ราชปักษา วัย 69 ปี เป็นนักยุทธศาสตร์การเมือง ผู้ดูแลเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลมหินทา

เขาได้ฉายา “คุณชาย10%” ในการให้สัมภาษณ์กับบีบีซี อ้างถึงข้อกล่าวหาเรียกค่าคอมมิสชันจากคู่สัญญาของรัฐ

รัฐบาลชุดต่อๆ มาพิสูจน์ไม่ได้ว่า เขายักยอกเงินหลวงหลายล้านดอลลาร์ แต่เขายังต้องเจอคดีทุจริตและร่ำรวยผิดปกติอีกหลายคดี

เนื่องจากเบซิลถือสองสัญชาติทั้งสหรัฐและศรีลังกา จึงถูกห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาอาวุโสให้กับรัฐบาล

 

  • เดอะบอดีการ์ด

ชามาล ราชปักษา วัย 77 ปี ประธานสภาสมัยที่พี่ชาย“มหินทา” เป็นประธานาธิบดี ทั้งยังเป็นอดีตรัฐฒนตรีว่าการขนส่งทางทะเลและการบิน

ชามาลเคยเป็นตำรวจมาก่อน และเคยเป็นบอดีการ์ดส่วนตัวของ “สิริมาโว บันดาราไนยเก” นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของโลก คาดกันว่า การตั้งรัฐบาลใหม่ชามาลจะได้ร่วมคณะรัฐมนตรีด้วย

 

  • ผู้สืบสกุล

นามาล ราชปักษา ทนายความ วัย 34 ปี ลูกชายคนโตของมหินทา ผู้สืบสกุลการเมืองรายนี้เข้าสู่สภาครั้งแรกในปี 2553 ด้วยวัยเพียง 24 ปี

ระหว่าง 10 ปีที่บิดาอยู่ในอำนาจ นามาลมีอิทธิพลมากแม้ไม่มีตำแหน่งใดๆ

รัฐบาลก่อนกล่าวหาว่าเขาทุจริตและฟอกเงิน ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี คาดว่าเขาจะมีบทบาทสำคัญในรัฐบาลใหม่ นักสังเกตการณ์กล่าวว่า มหินทาปั้นนามาลให้เป็นประธานาธิบดีศรีลังกาในอนาคต

ทั้งนี้ นายนามาลก็เป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่ลาออกด้วย