‘อินเตอร์โพล’ ปัดจับ ‘ทรัมป์’ ตามคำขออิหร่าน

‘อินเตอร์โพล’ ปัดจับ ‘ทรัมป์’ ตามคำขออิหร่าน

ตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) เผย กฎระเบียบขององค์กรไม่อนุญาตให้ทำตามคำร้องของอิหร่านที่ขอให้จับกุม “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐ ในคดีฆาตกรรม “นายพลกาเซ็ม โซไลมานี” อดีตผู้บัญชาการทรงอิทธิพลของอิหร่าน

เมื่อวันจันทร์ (29 มิ.ย.) นายอาลี อัลกาสิเมห์ร อัยการสูงสุดของอิหร่านประกาศว่า จะขอความช่วยเหลือจากตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ให้ออกหมายจับบุคคล 36 คน รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีสหรัฐลอบสังหารนายพลกาเซ็ม โซไลมานี อดีตผู้บัญชาการหน่วยรบคุดส์ของอิหร่าน ในเดือน ม.ค.

อย่างไรก็ตาม อินเตอร์โพลซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองลียงของฝรั่งเศส แถลงในเวลาต่อมาว่า กฎระเบียบของหน่วยงานไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้นได้ อินเตอร์โพลมีหน้าที่เพียงผู้ประสานงานระหว่างหน่วยงานบังคับใช้ในเหล่ารัฐสมาชิก ช่วยเหลือรัฐสมาชิกให้ทำงานร่วมกันเพื่อคลี่คลายอาชญากรรมและจับกุมผู้ต้องสงสัยที่กำลังพยายามหลบหนีกระบวนการยุติธรรมในแต่ละขอบเขตอำนาจศาล

โฆษกอินเตอร์โพลระบุด้วยว่า อินเตอร์โพลต้องรักษาความเป็นกลางทางการเมือง และมีกฎบัตรห้ามเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่าง ๆ ในทางการเมือง ทางทหาร ศาสนา หรือประเด็นเกี่ยวกับเชื้อชาติ

เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา นายพลโซไลมานีถูกสังหารโดยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยโดรน "เอ็มคิว-9 รีปเปอร์" (MQ-9 Reaper) ของสหรัฐขณะที่เขากำลังเดินทางเยือนอิรัก

ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันอ้างว่า การสังหารนายพลทรงอิทธิพลรายนี้ "มีความชอบธรรม" เนื่องจากเขากำลังวางแผนโจมตีนักการทูตและทหารอเมริกันในอิรักและทั่วตะวันออกกลาง ขณะที่เตหะรานถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็น “การก่อการร้าย” ที่ลงมือโดยรัฐ