‘โควิด’ ‘โคโรน่า’ ‘ล็อคดาวน์’ ชื่อเด็กเกิดใหม่ยุคไวรัสระบาด

‘โควิด’ ‘โคโรน่า’ ‘ล็อคดาวน์’ ชื่อเด็กเกิดใหม่ยุคไวรัสระบาด

พ่อแม่ในหลายประเทศแห่ตั้งชื่อลูกน้อยให้เชื่อมโยงกับการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ต้นตอโรคโควิด-19 เพื่อเตือนใจเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสนี้ แม้อาจทำให้ลูกต้องถูกโยงกับโรคระบาดร้ายแรงทั้งชีวิต

เริ่มจากที่ฟิลิปปินส์ “คอลลีน ทาเบซา” สตรีวัย 23 ปีในเมืองบาโคลอด ภาคกลางของประเทศ คลอดบุตรสาวเมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา เธอและสามี “จอห์น ทูปาส” ตัดสินใจตั้งชื่อลูกว่า “โควิด มารี” เพื่อย้ำเตือนว่า ถึงแม้โรคโควิด-19 สร้างความเดือดร้อนไปทั่วโลก แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวของเธอมีความปลาบปลื้มใจที่ได้บุตรสาวน่ารัก

ทูปาส ผู้เป็นพ่อ เผยว่า สังคมออนไลน์พากันวิจารณ์เขาอย่างหนักที่ตั้งชื่อนอกรีตให้กับลูก แต่ก็ไม่ได้ทำให้เขาไขว้เขว

"เธออาจถูกล้อเลียนเพราะชื่อโควิด แต่ผมจะสอนให้เธอเป็นคนดี"

ส่วนที่อินเดีย คุณแม่ 2 คนทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ก็มีแนวคิดคล้ายกัน โดยตั้งชื่อลูกว่า “โคโรน่า กุมาร” และ “โคโรน่า กุมารี” ตามคำแนะนำของแพทย์ในโรงพยาบาลที่ทำคลอด

เอส. เอฟ. บาชา แพทย์ผู้ดูแลการทำคลอดให้คุณแม่ทั้งสอง เผยว่า เหตุที่ให้พวกเธอตั้งชื่อนี้ เพราะต้องการให้ผู้คนตระหนักถึงอันตรายของโรคโควิด-19 และเลิกรังเกียจผู้ป่วยโรคนี้

อย่างไรก็ตาม แพทย์รายนี้ยอมรับว่า รู้สึกแปลกใจที่คุณแม่ทั้งสองเห็นด้วยกับการตั้งชื่อลูก

ขณะที่คู่สามีภรรยาแรงงานต่างถิ่นที่ติดอยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ห่างจากบ้านเกิดในรัฐราชสถาน ทางตอนเหนือของประเทศหลายพันกิโลเมตร ตัดสินใจตั้งชื่อลูกชายว่า “ล็อคดาวน์” เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจถึงช่วงเวลาอันยากลำบากที่พวกเขาเผชิญในช่วงคำสั่งปิดเมือง จนเดินทางกลับบ้านเกิดไม่ได้