ราคาน้ำมันวูบผวาโควิดฉุดอุปสงค์น้ำมัน

ราคาน้ำมันวูบผวาโควิดฉุดอุปสงค์น้ำมัน

ราคาน้ำมันวูบผวาโควิดฉุดอุปสงค์น้ำมัน ด้านนักวิเคราะห์ระบุ ขณะนี้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำมากจนไม่จูงใจให้บริษัทต่างๆทำการผลิตน้ำมัน เนื่องจากจะไม่มีกำไร โดยเฉพาะบริษัทที่มีต้นทุนการผลิตสูง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์(30มี.ค.)ปรับตัวลงเกือบ 2 ดอลลาร์ หลุดระดับ 20 ดอลลาร์/บาร์เรลช่วงสั้นๆระหว่างการซื้อขาย ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกประสบภาวะถดถอย ซึ่งจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.42 ดอลลาร์ ปิดที่ 20.09 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากช่วงหนึ่งดิ่งลงแตะระดับ 19.27 ดอลลาร์ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 2.23 ดอลลาร์ ปิดที่ 22.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์ระบุว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำมากจนไม่จูงใจให้บริษัทต่างๆทำการผลิตน้ำมัน เนื่องจากจะไม่มีกำไร โดยเฉพาะบริษัทที่มีต้นทุนการผลิตสูง

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบีย ยังไม่ได้มีการเจรจากับรัสเซียเพื่อสร้างความสมดุลต่อตลาดน้ำมัน แม้นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ พยายามโน้มน้าวให้เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ยุติการทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย