ฟิลิปปินส์ไฟเขียวปลูก"ข้าวทอง"ข้าวจีเอ็มโอรุ่นแรก

ฟิลิปปินส์ไฟเขียวปลูก"ข้าวทอง"ข้าวจีเอ็มโอรุ่นแรก

ฟิลิปปินส์ไฟเขียวข้าวปรับแต่งพันธุกรรมรับมือทุพโภชนาการ โดยเป็นข้าวปรับแต่งพันธุกรรมครั้งแรก ที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์เพื่อต่อสู้กับปัญหาทางด้านสาธารณสุขในประเทศกำลังพัฒนา

โรงงานอุตสาหกรรมของกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ แถลงว่า ได้อนุญาตให้มีการปลูกข้าวพันธุ์ข้าวทอง ซึ่งเป็นข้าวที่ได้รับการปรับแต่งพันธุกรรม เพื่อนำมาบริโภคต่อสู้กับปัญหาการขาดวิตามินเอในหมู่ประชากร โดยองค์การอนามัยโลก ระบุว่าข้าวทอง (Golden Rice)ช่วยเยียวยาอาการเจ็บป่วยที่คร่าชีวิตเด็กทั่วโลกได้ถึงปีละ 250,000 คนทั่วโลก และยังมีที่เด็กตาบอดอีกจำนวนมากเป็นสองเท่าของตัวเลขดังกล่าว

ที่ผ่านมา ข้าวทอง ถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการพัฒนาข้าวปรับแต่งพันธุกรรม โดยอ้างเรื่องความไม่ปลอดภัยและปัญหาอื่นๆ และกลุ่มผู้ประท้วงได้ทำลายสถานที่ทำการทดลองในประเทศฟิลิปปินส์เมื่อปี2556 ด้วย

กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์ ระบุว่า ข้าวทองมีความปลอดภัยเหมือนข้าวทั่วๆ ไป ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้แก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยของข้าวชนิดนี้แล้ว

ทั้งนี้ ยีนจากข้าวโพด และยีนจากแบคทีเรียในดินที่เพิ่มเข้าไปในข้าว เปลี่ยนข้าวให้เป็นสีทอง อีกทั้งเมล็ดข้าวจะผลิตสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ ที่ทำให้แครอทและมันฝรั่งหวานเป็นสีส้ม ส่วนยีนแบคทีเรียตัวที่สามทำหน้าที่เป็นเครื่องหมายที่ทำให้สามารถตรวจสอบได้

สถาบันวิจัยข้าวนานาชาติของฟิลิปปินส์ (ไออาร์อาร์ไอ) ซึ่งกำลังพัฒนาข้าวปรับแต่งพันธุกรรม ระบุว่า เด็กๆ ในฟิลิปปินส์ที่ขาดวิตามินเอมีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 15.2% ในปี2551 เป็น 20.4% ในปี2556 แม้ว่าจะมีโครงการอาหารเสริมในระดับชาติ ซึ่งข้าวทองอาจสามารถตอบสนองความต้องการในชีวิตประจำวันของเด็กเล็กได้มากกว่าครึ่ง

ไออาร์อาร์ไอ ระบุด้วยว่า ยังไม่ชัดเจนว่าบรรดาเกษตรกรในฟิลิปปินส์จะสามารถปลูกข้าวทองได้เมื่อใด เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลในเรื่องนี้ยังต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าข้าวทองจะไม่ทำให้เกิดปัญหาในสาขาของเกษตรกร