รมว. 31 ชาติร่วมประชุมอาเซียน ทยอยถึงไทย

รมว. 31 ชาติร่วมประชุมอาเซียน ทยอยถึงไทย

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศคู่เจรจารวม 31 ประเทศ ทยอยเดินทางมาถึงประเทศไทย เพื่อร่วมประชุมอาเซียน สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ไทยที่มีต่อต่างชาติ และศักยภาพในการเชิญประเทศต่างๆ มาร่วมประชุมที่กรุงเทพฯ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกับคู่เจรจา และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ก.ค. - 3 ส.ค. 2562  ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายและสับเปลี่ยนกำลังประมาณ 10,000 นาย เพื่อตรวจเข้มดูความเรียบร้อยในจุดต่างๆ ทั้งรอบในและรอบนอกสถานที่จัดประชุม ตลอดจนโรงแรมที่พักของผู้นำอาเซียน รวมถึงศูนย์สื่อมวลชน

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศจากสมาชิกอาเซียน อียู และประเทศคู่เจรจารวม 31 ประเทศ ได้เริ่มทยอยเดินทางถึงประเทศไทย เริ่มจากนางเรตโน มาร์ซูดีรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ต่อจากนั้น นายทีโอโดโร ลอคซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ นายจ่อ ติน รัฐมนตรีความร่วมมือระหว่างประเทศ เดินทางมาถึงตั้งแต่คืนวานนี้ (29 ก.ค.)  

ขณะที่ในวันนี้ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ตามด้วยนายเซอร์เก ลาฟรอฟรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย นายปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา นายฝ่าม บิ่งห์ มิงห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนาม นายวิเวียน บาลาคริชนาน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ และอื่นๆได้เดินทางมาถึงประเทศไทยต่อเนื่อง เพื่อเข้าร่วมการประชุม โดยจะมีงานเลี้ยงรับรองในช่วงค่ำวันเดียวกัน

ด้านนายสุริยา จินดาวงษ์ อธิบดีกรมอาเซียน ชี้ว่า การที่รัฐมนตรีจากประเทศต่างๆ รวมกว่า 31 ประเทศเดินทางมายังไทย เพื่อร่วมประชุมอาเซียนที่กรุงเทพฯ สะท้อนถึงเอกลักษณ์ความมีมิตรไมตรีที่ดีของอาเซียนต่อต่างชาติ ความสัมพันธ์และความสามารถของประเทศไทยในการเชิญประเทศต่างๆ มาประชุมกันที่กรุงเทพฯ