อิหร่านไม่เจรจาสหรัฐจนกว่าจะยกเลิกคว่ำบาตร

อิหร่านไม่เจรจาสหรัฐจนกว่าจะยกเลิกคว่ำบาตร

นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านยังไม่พร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐ จนกว่าสหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

"อิหร่านยังไม่พร้อมเปิดการเจรจากับสหรัฐ ถ้าสหรัฐต้องการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศทั้งสอง ก่อนอื่นสหรัฐจะต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดที่มีต่อน้ำมันของอิหร่าน และในด้านอื่นๆ ซึ่งหลังจากนั้น สหรัฐจะพบกับการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อม และเราจะสามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างได้" นายซานกาเนห์กล่าว

คำกล่าวของนายซานกาเนห์สอดคล้องกับอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งปฏิเสธข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก่อนหน้านี้ในการเจรจากับอิหร่าน โดยระบุว่าเป็นการหลอกลวง

"การเจรจาเป็นแนวทางของพวกเขาในการหลอกให้อิหร่านทำในสิ่งที่พวกเขาต้องการ" อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนีกล่าวและย้ำว่า  อิหร่านจะไม่ยอมแพ้ต่อการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวันจันทร์เพื่อคว่ำบาตรอิหร่าน ในการตอบโต้ต่อการที่อิหร่านยิงโดรนของสหรัฐก่อนหน้านี้

"เราจะยังคงกดดันต่ออิหร่าน จนกว่าอิหร่านจะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่ออยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งจะทำให้เขาไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินกับสหรัฐ ทั้งยังคว่ำบาตรผู้นำทางกองทัพของอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธโจมตีโดรนของสหรัฐ

ทั้งนี้ การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าว จะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของผู้ที่ถูกคว่ำบาตร และพวกเขาจะไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆกับชาวสหรัฐ