สื่อจีนปลุกกระแสชาตินิยม"ต่อต้าน"-"ตอบโต้"สหรัฐ

สื่อจีนปลุกกระแสชาตินิยม"ต่อต้าน"-"ตอบโต้"สหรัฐ

ขณะที่บทบรรณาธิการของซินหัวและพีเพิลส์เดลี ระบุว่า ในระหว่างที่สหรัฐต่อสู้เพื่อความโลภและยโสโอหัง จีนกำลังต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของตัวเอง

ขณะที่สหรัฐและจีน กำลังตอบโต้กันด้วยมาตรการภาษี และต่างฝ่ายต่างมีวาทกรรมห้ำหั่นกันแทบทุกวัน สื่อทางการของจีนก็ปลุกระดมมวลชนให้ร่วมกันตอบโต้สหรัฐ พร้อมทั้งประโคมข่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งอาจจะไม่สนใจที่จะเจรจากับสหรัฐเรื่องการค้าในขณะนี้ เนื่องจากท่าทีที่แสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่น้อยมากของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

บล็อกวีแชท ของอีโคโนมิค เดลี ซึ่งเป็นสื่อทางการของรัฐบาลจีน ระบุว่า หากสหรัฐไม่เดินหน้าภายใต้รูปแบบหรือแนวทางใหม่ที่แสดงให้เห็นถึงความจริงใจอย่างแท้จริง การเดินทางมาเจรจาเรื่องการค้าของเจ้าหน้าที่สหรัฐในจีนก็ไม่มีความหมายอันใด โดยที่ผ่านมาสหรัฐได้เจรจาเรื่องความต้องการที่จะให้มีการเจรจาต่อรองต่อไป แต่ในขณะเดียวกันสหรัฐก็เล่นแง่เล็กๆน้อยๆเพื่อที่จะทำลายบรรยากาศ ซึ่งอ้างถึงความเคลื่อนไหวในการเข้ามาควบคุมบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ บรรดาสื่อของทางการจีนพยายามออกมาปลุกระดมมวลชนให้ร่วมกันตอบโต้สหรัฐ เริ่มจากคัง ฮุย ผู้ประกาศข่าวค่ำช่วงไพรม์ไทม์ทางสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี กล่าวในรายการที่ออกอากาศเมื่อวันจันทร์ (13พ.ค.)ว่า การสู้รบที่เกิดขึ้นระหว่างสหรัฐกับจีน เป็นสิ่งที่จีนไม่เคยพบเจอมาก่อนในประวัติศาสตร์ 5,000ปีของประเทศ จีนจะต่อสู้เพื่อโลกใหม่ ตามที่ ปธน.สี จิ้นผิง เคยชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจของจีนเปรียบดั่งทะเล ไม่ใช่บ่อน้ำเล็กๆ พายุฝนเพียงลูกเดียวสามารถทำลายบ่อน้ำได้ แต่ไม่สามารถทำอะไรท้องทะเลได้ แม้พายุจะผ่านมาลูกแล้วลูกเล่า ทะเลก็ยังเป็นทะเล

จีนได้ให้คำตอบกับสหรัฐไปแล้ว นั่นคือการเจรจา ประตูสำหรับการเจรจายังคงเปิดอยู่ แต่จีนจะสู้ให้ถึงที่สุด ซึ่งปรากฎว่าคลิปจากรายการดังกล่าวกลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ของจีนทันที โดยสื่อต่างๆ ของทางการต่างก็ช่วยกันโปรโมตคลิปนี้ จนมีผู้เข้าชมแล้วหลายล้านครั้ง

ขณะที่บทบรรณาธิการของซินหัวและพีเพิลส์เดลี ระบุว่า ในระหว่างที่สหรัฐต่อสู้เพื่อความโลภและยโสโอหัง จีนกำลังต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของตัวเอง สงครามการค้าเกิดจากบุคคลเพียงคนเดียวในสหรัฐ แต่กลับเป็นภัยคุกคามต่อชาวจีนทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นสำหรับชาวจีนแล้ว นี่ถือเป็นสงครามของประชาชนอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ บรรดาผู้ผลิตสินค้าในจีน ต่างปล่อยสินค้ารับกระแสเชียร์รัฐบาลปักกิ่งออกมาหลากหลายกว่าเดิม ทั้งแปรงขัดห้องน้ำรูปโดนัลด์ ทรัมป์ ลูกบอลคลายเครียด อุปกรณ์เปิดขวดไวน์ และกางเกงใน โดยบนหน้าเวบไซต์อีคอมเมิร์ซยอดนิยมอย่างเถาเป่า หรืออีเบย์ เวอร์ชันจีน มีแปรงขัดห้องน้ำรูป ประธานาธิบดีสหรัฐหลายแบบให้เลือกสรร ราคาตกประมาณ 20 หยวน (ราว 90 บาท )

ร้านค้าแห่งหนึ่งที่ขายสินค้าตัวนี้ โฆษณาว่า แปรงขัดห้องน้ำทรัมป์ ความยาว 37 ซ.ม. มาพร้อมกับด้ามจับสีส้ม น้ำหนักเบา เก๋ หมุนได้ 360 องศา ทำความสะอาดได้ทั่วถึง ทุกซอกทุกมุม ขณะที่ผู้ขายอีกราย กระตุ้นยอดขายด้วยการขายแปรงขัดทรัมป์ และแถมกระดาษชำระพิมพ์หน้าทรัมป์ 1 ม้วน