จีนจ่อฟ้องอดีตปธ.อินเตอร์โพล

จีนจ่อฟ้องอดีตปธ.อินเตอร์โพล

พรรคคอมมิวนิสต์จีน มีมติขับไล่อดีตประธานอินเตอร์โพล พร้อมเตรียมฟ้องดำเนินคดี ในข้อหารับสินบน

พรรคคอมมิวนิสต์จีน มีมติขับไล่นาย เมิ่ง ฮงเหว่ย อดีตประธานองค์การตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพลออกจากพรรค พร้อมเตรียมฟ้องดำเนินคดี ข้อหารับสินบน หลังได้ดำเนินการสอบสวนพบว่า มีพฤติกรรมนำเงินประมาณรัฐไปใช้จ่าย อย่างสุรุ่ยสุร่าย ซึ่งส่อกระทำการทุจริตขัดต่อมติของพรรค

ในแถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ ระบุว่า นายเมิ่งไม่ปฏิบัติตามมติพรรค และไม่ได้รายงานเรื่องส่วนตัวตามกฎระเบียบ อีกทั้งยังใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบเพื่อประโยชน์ส่วนตัว และยังใช้เงินงบประมาณของรัฐเพื่อสนองชีวิตที่หรูหราของเขาและครอบครัว 

"นายเมิ่งใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อช่วยภรรยาเขาได้ทำงานทำ และยังมีพฤติกรรมเรียกรับเงิน แลกกับการเลื่อนตำแหน่ง และการทำธุรกิจของบริษัท ล้วนแต่เป็นการกระทำไม่ชอบโดยกฎหมาย ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อภาพลักษณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์และผลประโยชน์รัฐ จึงสมควรถูกขับออกจากพรรค และถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป" 

ทั้งนี้ นายเมิ่ง เคยดำรงตำแหน่งประธานอินเตอร์โพลซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส และได้ขอลาออกเมื่อปีที่แล้ว หลังจากทางการฝรั่งเศสเผยว่า นางเกรซ เมิ่ง ภรรยาของเขาแจ้งว่า สามีได้หายตัวไปหลังจากเดินทางกลับประเทศจีน โดยเธอได้ทำเขียนหนังสือถึงประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เพื่อขอให้หยิบยกเรื่องการหายตัวไปของนายเมิ่ง ขึ้นพูดคุยกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ในระหว่างการเยือนกรุงปารีสอย่างเป็นทางการของผู้นำจีน