ปากีฯปิดน่านฟ้าหลังสอยเครื่องบินรบอินเดีย

ปากีฯปิดน่านฟ้าหลังสอยเครื่องบินรบอินเดีย

ทางการปากีสถานสั่งปิดน่านฟ้าทั้งประเทศ หลังกองทัพยิงเครื่องบินรบอินเดียตก 2 ลำในแคชเมียร์ ขณะที่อินเดียสั่งปิดสนามบินทางเหนือ ท่ามกลางความตึงเครียดที่ระอุขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ

สำนักงานการบินพลเรือนปากีสถาน แถลงวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า ได้ปิดน่านฟ้าทั้งประเทศตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีประกาศครั้งใหม่ หลังจากสถานการณ์กับอินเดียทวีความตึงเครียด 

ขณะที่สายการบินอินเดียระงับเที่ยวบินไปเมืองทางเหนือหลายเมืองเพราะท่าอากาศยานถูกปิด แหล่งข่าวเผยว่า สายการบินทั้งหมดได้รับแจ้งให้ระงับเที่ยวบินในปากีสถานแล้ว 

โฆษกกองทัพปากีสถานแถลงว่า การตัดสินใจปิดน่านฟ้าเป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน กองทัพแถลงว่า ได้ยิงเครื่องบินอินเดียตก 2 ลำและจับกุมนักบินอินเดียได้ 2 คน หนึ่งในนั้นถูกส่งไปโรงพยาบาล

ด้านสายการบินหลายแห่งของอินเดียทวีตแจ้งระงับเที่ยวบินไปเมืองอมฤตสาร์ รัฐปัญจาบ เมืองจัณฑีครห์ เมืองเอกรัฐปัญจาบและรัฐหรยาณา เมืองเดห์ราดุน รัฐอุตตราขัณฑ์ เมืองจัมมู รัฐจัมมูและแคชเมียร์ เมืองเลห์ รัฐจัมมูและแคชเมียร์ เมืองศรีนคร เมืองเอกของรัฐจัมมูและแคชเมียร์ เนื่องจากมีการจำกัดน่านฟ้าหรือปิดท่าอากาศยาน

ขณะที่ทางการอินเดียปิดท่าอากาศยานทางตอนเหนือหลายแห่งในวันนี้ หลังจากเครื่องบินรบปากีสถานถล่มเป้าหมายหลายจุดตามเส้นควบคุมที่แบ่งแคชเมียร์ออกเป็นของอินเดียและปากีสถานเมื่อวานนี้ ตอบโต้ที่อินเดียใช้ปฏิบัติการทางอากาศถล่มพื้นที่กลุ่มติดอาวุธในปากีสถานในวันเดียวกัน

ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง กองทัพปากีสถานยิงเครื่องบินอินเดียตก 2 ลำ ความตึงเครียดระหว่างอินเดีย-ปากีสถานปะทุอีกครั้ง เมื่อกลุ่มติดอาวุธในปากีสถานระเบิดขบวนรถเจ้าหน้าที่อินเดียในแคชเมียร์เมื่อกลางเดือนนี้ มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 40 นาย อินเดียโทษว่าปากีสถานให้ที่หลบซ่อนกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ แต่ปากีสถานปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง