“Green Book”คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม

“Green Book”คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม

Green Book เป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นจากเรื่องจริงโดยผู้กำกับ “ปีเตอร์ ฟาร์เรลลี” ซึ่งเล่าเรื่องราวของ “ดร. ดอน เชอร์ลีย์” (มาเฮอร์ชาลา อาลี) นักเปียโนอัจฉริยะผิวสี ที่ต้องการหาคนขับรถและบอดี้การ์ดส่วนตัว เพื่อเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตทางตอนใต้ของสหรัฐ

แต่เขากลับเลือก “โทนี่ ลิป” (วิกโก้ มอร์เทนเซน) ลูกครึ่งชาวอิตาเลียน-อเมริกัน ที่เกลียดคนดำเป็นชีวิตจิตใจมารับหน้าที่นี้แทน และทั้งคู่มีเพียงสมุดปกเขียว ที่เป็นคู่มือบอกสถานที่ที่เป็นมิตรกับชาวผิวสี เป็นเครื่องนำทางสู่การเดินทางภายใต้บรรยากาศแห่งการเหยียดเชื้อชาติในช่วงต้นยุค 60 

ภาพยนต์บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางพร้อมทั้งเผยถึงบรรยากาศต่างๆเพื่อให้ทุกคนได้รับรู้ถึงความขมขื่นของผู้ที่ถูกเหยียดชาติพันธุ์ การรักษาเกียรติยศในฐานะความเป็นมนุษย์ และ มิตรภาพที่แม้แต่เชื้อชาติก็ไม่อาจแบ่งแยกได้

นอกจากนี้ ยังถือเป็นครั้งที่2 ที่ มาเฮอร์ชาลา อาลี นักแสดงชาวอเมริกันวัย 44 ปี คว้ารางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม หลังจากที่เคยคว้ารางวัลนี้มาแล้วจากภาพยนต์ดรามาเรื่อง Moonlight ในปี 2559 และในปีนี้ อาลี คว้ารางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากบท ดร. ดอน เชอร์ลีย์ ในภาพยนตร์เรื่อง Green Book มาแล้ว