ศาลโตเกียวปัดคำขอประกันตัวรอบใหม่“คาร์ลอส กอส์น”

ศาลโตเกียวปัดคำขอประกันตัวรอบใหม่“คาร์ลอส กอส์น”

ศาลกรุงโตเกียว ปฏิเสธการยื่นขอประกันตัวนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ซึ่งถูกจับกุมตัวตั้งแต่เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การยื่นขอประกันตัวครั้งที่ 2 เกิดขึ้นหลังจากศาลกรุงโตเกียวได้ปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวนายกอส์นเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ในข้อหากระทำผิดในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโอนถ่ายตัวเลขขาดทุนด้านการลงทุนส่วนตัว ไปให้กับนิสสัน มอเตอร์ ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลกปี 2551

นายกอส์น วัย 64 ปี ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 19 พ.ย. และถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายทางการเงินของญี่ปุ่น ด้วยความผิดฐานแจ้งค่าตอบแทนในรายงานการถือหลักทรัพย์ของนิสสันที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

เมื่อวันอาทิตย์ (20ม.ค.)ที่ผ่านมา นายกอส์น ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว โดยกล่าวว่าเขายอมรับเงื่อนไขการประกันตัวทุกเงื่อนไขหรือทุกรูปแบบที่ศาลญี่ปุ่นกำหนดขึ้น หลังจากการถูกควบคุมตัวด้วยข้อกล่าวหากระทำความผิดทางการเงินล่วงเข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว

ด้านโฆษกของครอบครัวนายกอส์น  กล่าวว่า นายกอส์น ยินดีที่จะรับเงื่อนไขทั้งหมดที่ศาลกำหนดขึ้น รวมถึงข้อเสนอเพิ่มวงเงินประกันตัวที่สูงขึ้น ตลอดจนการใส่อุปกรณ์ข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อติดตามพฤติกรรม รวมถึงยินยอมถูกจำกัดบริเวณให้อยู่แต่ภายในอพาร์ทเมนท์ในกรุงโตเกียว