"มหาธีร์"ปัดข่าวสมเด็จพระราชาธิบดีสละบัลลังก์

"มหาธีร์"ปัดข่าวสมเด็จพระราชาธิบดีสละบัลลังก์

นายกฯ มาเลเซียเผย ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการหรือข้อบ่งชี้ตามข่าวลือว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจะสละบัลลังก์

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย แถลงเมื่อวันศุกร์(4 ม.ค.)ว่ายังไม่ได้รับหนังสือหรือข้อบ่งชี้อย่างเป็นทางการ เรื่องการสละราชบัลลังก์ของสมเด็จพระราชาธิบดี (ยังดีเปอร์ตวนอากง) สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 ได้ยินเพียงข่าวลือเหมือนคนอื่นๆ

ส่วนพระองค์จะกลับมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจอีกเมื่อใด หลังทรงลาพักไปสองเดือนถึงวันที่ 31 ธ.ค. นายกฯ มาเลเซียยืนยันว่า ตนทราบข้อมูลเท่ากับผู้สื่อข่าว และสภาผู้ปกครอง (สุลต่าน) จะแต่งตั้งรักษาการสมเด็จพระราชาธิบดีหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ปกครอง

ทั้งนี้ ระหว่างที่สุลต่านมูฮัมหมัดงดปฏิบัติพระราชกรณียกิจสุลต่านนาซริน มูอิซซุดดิน ชาห์ ทรงดำรงตำแหน่งรักษาการสมเด็จพระราชาธิบดีแทน แต่หน้าที่สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.แล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ม.ค.) นายโมฮัมหมัด อามาร์ นิก อับดุลลาร์ ผู้ช่วยมุขมนตรีรัฐกลันตันขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดจัดการกับข่าวลวงเกี่ยวกับสมเด็จพระราชาธิบดีที่ลือสะพัดโซเชียลมีเดีย

สำนักข่าวแห่งหนึ่งรายงานว่า นายโมฮัมหมัด อามาร์ ปฏิเสธข่าวพระองค์เตรียมสละราชบัลลังก์ แต่ก็มีรายงานว่า สภาผู้ปกครองจัดประชุมนอกหมายกำหนดการเมื่อคืนวันพุธ (2 ม.ค.)

นอกจากนี้   ในช่วงที่สมเด็จพระราชาธิบดีงดปฏิบัติพระราชกรณียกิจ มีสื่อต่างประเทศรายงานทั้งภาพและข่าวว่า พระองค์อภิเษกสมรสกับอดีตนางงามชาวรัสเซียที่กรุงมอสโก แต่สำนักพระราชวังไม่ยืนยันหรือปฏิเสธพิธีอภิเษกสมรสดังกล่าว