เยอรมนีเล็งลดสัดส่วนบริษัทจีนเข้าซื้อกิจการ

เยอรมนีเล็งลดสัดส่วนบริษัทจีนเข้าซื้อกิจการ

สื่อชั้นนำของเยอรมนี รายงานว่า รัฐบาลเยอรมนี เตรียมประกาศแผนลดสัดส่วนการเข้าซื้อกิจการของบริษัทต่างชาติที่ไม่ใช่บริษัทยุโรป ลงเหลือ 10% จากปัจจุบันที่เปิดกว้างให้บริษัทข้ามชาติเข้ามาซื้อกิจการบริษัทในประเทศได้ 25%

แฮนเดลสบลัทท์ สื่อยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี รายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีจะประกาศแผนนี้ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง หลังจากช่วงหลายปีมานี้ บริษัทต่างชาติที่ไม่ใช่บริษัทสัญชาติยุโรป โดยเฉพาะบริษัทจีน ที่มีเงินทุนหนาเข้ามากว้านซื้อกิจการบริษัทชั้นนำของเยอรมนีหลายแห่ง ส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่มีความสำคัญในแง่ยุทธศาสตร์ของประเทศ มีโนว์-ฮาวน์ ที่มีคุณค่าและมีข้อมูลวงใน ซึ่งรวมถึง บริษัทด้านการป้องกันประเทศบริษัทด้านเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร และบริษัทด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ยกตัวอย่างเช่น การเข้าซื้อกิจการบริษัทคูคา ซึ่งผลิตหุ่นยนต์ของบริษัทไมเดีย สัญชาติจีน เมื่อปี 2559 สร้างความวิตกกังวลอย่างมากแก่แวดวงธุรกิจและการเมืองของเยอรมนี รวมทั้งการซื้อหุ้น 9.7% ในบริษัทเดมเลอร์ ของกีลี ค่ายรถชั้นนำของจีน

ด้านนายปีเตอร์ อัลท์ไมเออร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมัน ยอมรับว่า รัฐบาลเตรียมประกาศแผนดังกล่าวในเร็วๆนี้

ขณะที่ รายงานวิจัยจากสถาบันโคโลญ เพื่อการวิจัยทางเศรษฐกิจ ระบุว่า ปี2559 มูลค่าด้านการลงทุนของนักธุรกิจจีนในเยอรมนีเพิ่มขึ้น จาก 11,000 ล้านยูโร เป็น 12,100 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า เมื่อเทียบกับ 7 ปีที่ผ่านมา ที่มีเม็ดเงินลงทุนเพียง 100 ล้านยูโร ขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินว่า เยอรมนี เป็นประเทศที่นักลงทุนจีนเข้ามาทำธุรกิจมากที่สุดในกลุ่มสมาชิกอียูและเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด