“ทรัมป์”ทำโลกสับสนเรื่องแผนภาษีนำเข้ารถยนต์

“ทรัมป์”ทำโลกสับสนเรื่องแผนภาษีนำเข้ารถยนต์

หลังประกาศพักรบกับจีน รวมทั้งเปิดเผยมาตรการลด-เลิกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ของจีน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ก็สร้างความสับสนให้กับตลาดเงินตลาดทุนอย่างหนักเมื่อวันอังคาร (4ธ.ค.)ที่ผ่านมา เพราะความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการนี้

นายแลร์รี คัดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว ระบุเมื่อวันจันทร์(3ธ.ค.)ว่า การลด-เลิกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐของจีน เป็นเพียงการสันนิษฐานเท่านั้น ส่วนนายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนยังไม่มีการทำข้อตกลงด้านภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ชัดเจน เพียงแต่มีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวในเวทีประชุมสุดยอดจี20 ที่ผ่านมา

ทั้งยังไม่มีความชัดเจนถึงระยะเวลาในการเริ่มต้นการสงบศึกทางการค้าระหว่างกันเป็นเวลา 90 วัน ว่าจะเริ่มต้นทันที หรือจะเริ่มต้นในช่วงเดือนม.ค.ปีหน้ากันแน่

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประกาศความตกลงระหว่างการประชุมจี20 ที่อาร์เจนตินาว่าจะไม่ขึ้นภาษีสินค้าเข้าแก่กันและกันเป็นเวลา 90 วัน ขณะที่ทั้งสองฝ่ายเจรจารายละเอียดเรื่องข้อตกลงการค้า พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังทวีตข้อความอ้างว่า จีนตกลงจะลด-เลิกจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ระดับ 40%