ทำเนียบขาวเชิญ“ปูติน”เยือนสหรัฐ

ทำเนียบขาวเชิญ“ปูติน”เยือนสหรัฐ

หวังเคลียร์ปัญหาคาใจกรณีสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า ทำเนียบขาวได้เชิญประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ปธน.ปูตินจะตอบรับคำเชิญนี้หรือไม่

ทำเนียบขาวได้ส่งเทียบเชิญผู้นำรัสเซีย หลังจากที่ปธน.ปูติน วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กรณีที่สหรัฐวางแผนที่จะถอนตัวออกจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty) (ไอเอ็นเอฟ) ที่สหรัฐทำไว้กับรัสเซียตั้งแต่ปี 2530 โดยอ้างว่า รัสเซียได้ละเมิดข้อตกลงดังกล่าวมาเป็นเวลาหลายปี

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ เคยพบปะกับปธน.ปูตินนอกรอบการประชุมสำคัญหลายครั้ง แต่ทั้งคู่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดทวิภาคีเพียงครั้งเดียวในเดือนก.ค.ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์และปธน.ปูติน ยังมีกำหนดพบปะกันที่กรุงปารีสในระหว่างการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 ด้วย

อย่างไรก็ตาม คำเชิญปูตินครั้งที่แล้วของทรัมป์ ก่อให้เกิดเสียงโวยในวอชิงตัน รวมถึงจากบรรดา ส.ส.รีพับลิกัน ที่แย้งว่า ปูตินเป็นฝ่ายตรงข้ามกับอเมริกา และไม่คู่ควรที่จะมาเยือนทำเนียบขาว โดยเฉพาะเมื่อหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ระบุว่า รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐเมื่อปี 2559 เพื่อช่วยให้ทรัมป์ชนะ