อียูไฟเขียว“ไมโครซอฟท์”ซื้อ“กิทฮับ”

อียูไฟเขียว“ไมโครซอฟท์”ซื้อ“กิทฮับ”

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) มีมติอนุมัติให้ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เข้าซื้อกิจการกิทฮับ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์

แถลงการณ์จากคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า การควบรวมกิจการของบริษัททั้งสองไม่เข้าข่ายการผูกขาด เพราะยังคงต้องเผชิญกับการแข่งขันจากบริษัทรายอื่น ๆ

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้ยื่นขออนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการแข่งขันของอียู หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการกิทฮับ มูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยหวังที่จะยกระดับและขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัทและผลักดันบริการของไมโครซอฟท์ไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่

การที่ไมโครซอฟท์ประกาศซื้อกิจการกิทฮับ ถือเป็นธุรกรรมการซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัท นับตั้งแต่ปี 2560 หลังจากไมโครซอฟท์ได้เข้าซื้อกิจการลิงค์อิน มูลค่า 26 พันล้านดอลลาร์

ด้านกิทฮับ ระบุว่า บริษัทมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์กว่า 28 ล้านคน และมีฐานเก็บข้อมูล 85 ล้านแห่งบนแพลตฟอร์มของบริษัท ซึ่งกว่าครึ่งหนึ่งของ 50 บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์จูน ใช้ฐานเก็บข้อมูลของกิทฮับ

นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าไมโครซอฟท์เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับนักพัฒนา ซึ่งการผนึกกำลังร่วมกับกิทฮับ จะช่วยเสริมสร้างความมุ่งมั่นของบริษัทในการนำเสนอนวัตกรรม ความเป็นอิสระและเปิดกว้างให้แก่นักพัฒนา บริษัทตระหนักดีถึงความรับผิดชอบที่เรามีต่อชุมชนจากการทำข้อตกลงครั้งนี้ และจะทำให้ดีที่สุดเพื่อผลักดันให้นักพัฒนาทุกคนสามารถคิดค้น สร้างนวัตกรรม และแก้ไขปัญหาท้าทายระดับโลก