สหรัฐเดินหน้าข้อตกลงการค้ากับเม็กซิโกหลังวืดนาฟต้าใหม่

สหรัฐเดินหน้าข้อตกลงการค้ากับเม็กซิโกหลังวืดนาฟต้าใหม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แจ้งสภาคองเกรสว่าจะเดินหน้าผลักดันข้อตกลงการค้ากับเม็กซิโกต่อไป หลังจากการเจรจากับแคนาดาไม่สามารถหาข้อสรุปที่ต้องการของทั้ง 2 ฝ่ายได้

นายโรเบิร์ต ไลท์ธิเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะกลับมาหารือกับแคนาดาอีกครั้งในวันพุธหน้า (5ก.ย.) เพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าของทั้ง 3 ชาติคือสหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดา ซึ่งก่อนหน้านี้ ทั้ง 3 ชาติตระหนักถึงความสำคัญของข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ(นาฟต้า)ว่าจะช่วยสร้างผลประโยชน์ทางการค้าให้กับทั้ง 3 ประเทศคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ 

การทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกที่มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาถือเป็นการปูทางให้กับแคนาดาให้กลับมาหารือร่วมกันอีกครั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (31ส.ค.)สถานการณ์กลับเปลี่ยนไป เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า ข้อตกลงการค้าที่จะลงนามร่วมกับแคนาดาจะต้องเอื้อประโยชน์ให้กับสหรัฐอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งทวีตข้อความว่า อย่างน้อยแคนาดาก็รู้ว่าสหรัฐยืนอยู่จุดไหน

ขณะที่รัฐบาลแคนาดา ออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะไม่ลงนามข้อตกลงใดๆโดยคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา ระบุว่า แคนาดาจะบรรลุข้อตกลงนาฟต้าฉบับใหม่ที่ยืดหยุ่นกับทุกฝ่ายอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้ยังไปไม่ถึงจุดนั้น

หลังจากผลการเจรจาล้มเหลว ค่าเงินดอลลาร์แคนาดา อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยปิดตลาดที่ราคา 1.31 ดอลลาร์แคนาดา ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ เช่นเดียวกับดัชนีในตลาดหุ้นแคนาดา ที่ปรับตัวร่วงลง 0.5% จากการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดี(30ส.ค.)