ผวาวิกฤติค่าเงินตุรกีฉุดดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด

ผวาวิกฤติค่าเงินตุรกีฉุดดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด

การดิ่งลงของดาวโจนส์ในวันจันทร์ (13ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น เป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องจากที่ทรุดตัวลงเกือบ 200 จุดเมื่อวันศุกร์(10ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการร่วงลงของค่าเงินตุรกี และผลกระทบที่จะลุกลามไปยังประเทศต่างๆ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ร่วงลง  125.44 จุดหรือ 0.5% ปิดที่ 25,187.7 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  ร่วงลง 11.35 จุดหรือ 0.40% ปิดที่ 2,821.93  จุด และดัชนีแนสแด็กลบ 19.40 จุดหรือ 0.25% ปิดที่ 7,819.71 จุด

ทั้งนี้ หุ้นโกลด์แมน แซคส์ร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายวันนี้ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียและยุโรป ต่างปรับตัวลงเช่นกัน โดยนักลงทุนจับตาวิกฤตค่าเงินลีราของตุรกี ซึ่งทรุดตัวลง 45% ในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังพากันเทขายสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่  ส่งผลให้สกุลเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้, รูปีของอินเดีย และรูเปียห์ของอินโดนีเซีย ต่างอ่อนค่าลงอย่างมาก

ค่าเงินลีราของตุรกีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในช่วงบ่าย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของตุรกี และผลกระทบที่จะลุกลามไปยังประเทศต่างๆ ก่อนที่ลีราจะลดช่วงติดลบในเวลาต่อมา โดยได้ปัจจัยบวกจากมาตรการของธนาคารกลางตุรกี

ทั้งนี้ ลีราอ่อนค่าลง 3.5% สู่ระดับ 6.6475 เทียบดอลลาร์ หลังจากที่ทรุดตัวลงแตะระดับ 7.24 เทียบดอลลาร์ก่อนหน้านี้

ลีราได้แรงหนุน หลังจากที่ธนาคารกลางตุรกีประกาศว่า ทางธนาคารกลางจะจับตาตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด รวมทั้งอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินของประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองสกุลลีราของธนาคารพาณิชย์ 2.50% ในวันนี้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลตุรกี มีกำหนดประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในวันนี้ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของค่าเงินลีรา

ลีราดิ่งลงอย่างหนักในวันศุกร์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีกสองเท่า โดยอัตราภาษีต่อเหล็กนำเข้าจะอยู่ที่ 50% และอลูมิเนียมอยู่ที่ 20%

การเพิ่มอัตราภาษีเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีมีขึ้น หลังการเจรจาซึ่งมีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองระหว่างตุรกีกับสหรัฐ ประสบภาวะชะงักงัน