ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกขยับขึ้น30เซนต์

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกขยับขึ้น30เซนต์

นักลงทุนกังวลการผลิตน้ำมันในตะวันออกกลางสะดุด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันอังคาร (17เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับขึ้นเล็กน้อยจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะงักงันที่อาจเกิดขึ้นต่อการผลิตน้ำมันในตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ ปิดที่ 66.52 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 16 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 71.58 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐและพันธมิตรโจมตีซีเรียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังคงจับตากลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนที่ได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงริยาดของซาอุดิอาระเบียเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อตอบโต้ซาอุดิอาระเบียที่ได้ทำการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏ

สงครามกลางเมืองในเยเมนเปรียบเสมือนการทำสงครามตัวแทนระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน โดยซาอุดิอาระเบียให้การสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีอับดราบูห์ มันซูร์ ฮาดี แต่อิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏฮูตีที่มีความจงรักภักดีต่ออดีตประธานาธิบดีอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ โดยกลุ่มกบฏฮูตีครอบครองดินแดนทางตอนเหนือของประเทศ

นอกจากนี้ การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ที่จะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ก็ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า สหรัฐอาจคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านไม่สามารถส่งออกน้ำมันในตลาดโลก