เผยอันดับความโปร่งใสไทยปี60ปรับตัวดีขึ้น

เผยอันดับความโปร่งใสไทยปี60ปรับตัวดีขึ้น

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ เผยดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นประจำปี 2560 ของไทยปรับตัวดีขึ้นจากอันดับที่ 101 ของปี 2559 เป็นอันดับ 96

นางเดอเลีย เฟอร์ไรรา รูบิโอ ประธานองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ เปิดเผยว่า รัฐบาลของประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังดำเนินการได้ไม่เพียงพอในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา การทุจริตเกิดมากขึ้นเพราะเสรีภาพของพลเมืองถูกเพิกเฉย รวมไปถึงนิติรัฐและการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม แต่มีบางประเทศพยายามเต็มที่เพื่อปราบปรามการคอร์รัปชั่น เช่น เซเนกัล, ไอวอรี่โคสต์ และอังกฤษ แต่ก็มีบางประเทศที่อันดับหลุดร่วงลงไป อย่างซีเรีย

ในปีนี้ ประเทศที่ติดอันดับต้นๆได้แก่ ประเทศนิวซีแลนด์ติดอันดับ 1 ตามมาด้วยประเทศในกลุ่มนอร์ดิกอย่างเดนมาร์ก ซึ่งอยู่ในอันดับ 2 ฟินแลนด์กับนอร์เวย์อยู่อันดับ 3 เท่ากันเช่นเดียวกับสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนอันดับ 6 เป็นสิงคโปร์กับสวีเดน อันดับ 8 มี 4 ประเทศคือแคนาดา ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์และอังกฤษ อันดับ 12 เป็นเยอรมนี สำหรับประเทศที่อยู่ในกลุ่มท้ายตารางคือโซมาเลียอยู่อันดับสุดท้ายอันดับที่ 180 ในจำนวน 180 ประเทศที่ทำการสำรวจ เหนือกว่านั้นก็เป็น เซาท์ซูดาน ซีเรีย อัฟกานิสถาน และเยเมน

ส่วนของประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 96 ได้ 37 คะแนน ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2559 ซึ่งอยู่ในอันดับ 101 ได้ 35 คะแนนจากทั้งหมด 176 ประเทศ