ไอเอ็มเอฟเพิ่มคาดการณ์ศก.โลกขยายตัวปีนี้-ปีหน้า

ไอเอ็มเอฟเพิ่มคาดการณ์ศก.โลกขยายตัวปีนี้-ปีหน้า

ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจชาติอาเซียนสู่ระดับ 5.2% ในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค.

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และปีหน้า ขณะที่ระบุถึงการขยายตัวในวงกว้างในสหรัฐ ยุโรป จีน และญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชีย

อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟ เตือนเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ เช่น ภัยคุกคามจากการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมทั้งการคุมเข้มนโยบายการเงินที่เร็วกว่าคาดของสหรัฐและยุโรป จะเป็นปัจจัยเสี่ยงซึ่งอาจกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.6% โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 3.7% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.1% เช่นกันจากตัวเลขคาดการณ์เดิม พร้อมทั้งปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.2% โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.3% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์เดิม

 นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ  ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 2.1% โดยเพิ่มขึ้น 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.9% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.2% เช่นกันจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

ส่วนญี่ปุ่นในปีนี้  ไอเอ็มเอฟ ปรับการขยายตัวของจีดีพีสู่ระดับ 1.5% โดยเพิ่มขึ้น 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.7% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิม

ไอเอ็มเอฟ  ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของจีนในปีนี้ สู่ระดับ 6.8% โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 6.5% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิม

สำหรับเศรษฐกิจใน 5 ประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับประมาณการสู่ระดับ 5.2% ในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 5.2% ในปีหน้า ทรงตัวจากตัวเลขคาดการณ์เดิม