มาเลย์รวบ 8 ผู้ต้องสงสัยโยงก่อการร้าย

มาเลย์รวบ 8 ผู้ต้องสงสัยโยงก่อการร้าย

มาเลเซียจับกุมชาวมาเลเซีย 4 คน ชาวต่างชาติ 4 คนที่ต้องสงสัยพัวพันการก่อการร้ายของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) กลุ่มอาบูไซยาฟในฟิลิปปินส์ และกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตำรวจมาเลเซีย แถลงวันนี้ (7 ต.ค.) ว่า ผู้ต้องสงสัยชาวต่างชาติเป็นชาวฟิลิปปินส์ 3 คน หนึ่งในนั้นมีสิทธิพำนักถาวรในมาเลเซีย อีกคนเป็นชาวแอลเบเนีย ปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้ง 8 คนมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 ก.ย.ถึง 6 ต.ค. ผู้ต้องสงสัย 5 คนถูกจับที่รัฐซาบาห์บนเกาะบอร์เนียว ต้องสงสัยช่วยพากลุ่มอาบูไซยาฟแทรกซึมเข้ามาเลเซีย

ขณะที่ผู้ต้องสงสัยชาวแอลเบเนียเป็นอาจารย์สอนกฎหมายที่มหาวิทยาลัยรัฐและติดต่อกับกลุ่มไอเอส ผู้ต้องสงสัยอีก 2 คนเป็นอดีตนักโทษคดีพัวพันก่อการร้ายเมื่อปีก่อน คนหนึ่งต้องสงสัยวางแผนก่อเหตุร้ายกับศาสนสถานหลายแห่งในมาเลเซียและมีข้อมูลของสมาชิกกลุ่มที่โยงใยกับเจไอ อีกคนต้องสงสัยช่วยเกณฑ์ชาวมาเลเซียไปเป็นสมาชิกก่อการร้าย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยพัวพันก่อการร้ายแล้วหลายร้อยคน และได้เพิ่มการเฝ้าระวังระดับสูงตั้งแต่กลุ่มคนร้ายพัวพันไอเอสก่อเหตุใจกลางกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเมื่อเดือนม.ค. ปีก่อน ตามด้วยการขว้างระเบิดหน้าบาร์ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ในเดือนมิ.ย. ปีเดียวกัน ไอเอสอ้างว่าเป็นคนทำและเป็นการก่อเหตุครั้งแรกในมาเลเซีย