กราดยิงกลางเมืองบูร์กินาฟาโซ-ตาย17คน

กราดยิงกลางเมืองบูร์กินาฟาโซ-ตาย17คน

เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธอิสลาม บุกโจมตีกรุงวากาดูกู ประเทศบูร์กินาฟาโซ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน พร้อมจับประชาชนเป็นตัวประกันในร้านอาหารแห่งหนึ่ง

ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย ได้เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธอิสลาม บุกโจมตีพื้นที่ใจกลางกรุงวากาดูกู เมืองหลวงของบูร์กินาฟาโซ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน ในจำนวนนี้มีชาวตุรกีรวมอยู่ด้วย และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 9 คน

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า มือปืน 3 คนได้กราดยิงลูกค้าที่นั่งอยู่ด้านนอกโรงแรมบราเวีย และร้านอาหารอาซิส อิสตันบูล เรสเตอรองต์ เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น.ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 04.30 น.ที่ผ่านมา ตามเวลาในไทย ก่อนที่ทหารและตำรวจจะระดมกำลังเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ และดวลปืนต่อสู้กับคนร้ายที่จับตัวประกันไว้ภายในร้านอาหารขนาด 2 ชั้น

ทางการคาดว่า เหตุโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือกลุ่มติดอาวุธอิสลามนิกายสุหนี่ ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ และมีฐานที่มั่นในพื้นที่ ขณะที่พื้นที่เกิดเหตุถูกปิดล้อม

หลังเกิดเหตุ สถานทูตสหรัฐ ในกรุงวากาดูกูได้ออกแถลงการณ์เตือนให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังจุดดังกล่าว 

เหตุโจมตีครั้งนี้ มีลักษณะคล้ายกับเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นที่โรงแรมสเปลนดิด และพื้นที่ใกล้กับร้านอาหารคาปูชิโน เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันกว่า 170 คน โดยกลุ่มอัลกออิดะห์ อ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ