นักวิทยาศาสตร์ปรับเวลาสิ้นโลกเร็วขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ปรับเวลาสิ้นโลกเร็วขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ปรับตั้งเวลานาฬิกาวันสิ้นโลกเข้าใกล้เที่ยงคืนมากที่สุดในรอบ 64 ปี

นักวิทยาศาสตร์ปรับตั้งเวลานาฬิกาวันสิ้นโลกเข้าใกล้เที่ยงคืนมากที่สุดในรอบ 64 ปี เหลือแค่ 2 นาทีครึ่ง เพราะภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ ภาวะโลกร้อน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ

คณะนักวิทยาศาสตร์กลุ่มวารสารนักวิทยาศาสตร์อะตอม หรือบีเอเอสในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐ ปรับเวลานาฬิกาวันสิ้นโลก (Doomsday Clock) เข้าใกล้เวลาเที่ยงคืนมากที่สุดในรอบ 64 ปี คือเหลือแค่ 2 นาทีครึ่ง ก็จะถึงเที่ยงคืน จากเดิมเหลือไว้ 3 นาที เป็นสัญลักษณ์บ่งชี้โลกเข้าใกล้วันสูญสลาย

การตั้งเวลานาฬิกาวันสิ้นโลกใกล้เที่ยงคืนเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายตั้งแต่ปี 2496 ซึ่งขณะนั้นอดีตสหภาพโซเวียตได้ทดลองระเบิดไฮโดรเจนจนเกิดการแข่งขันอาวุธนิวเคลียร์ขึ้น และการตั้งเวลาใหม่ครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2558

กลุ่มบีเอเอสให้เหตุผลปรับตั้งเวลาใหม่ว่าเป็นเพราะภัยคุกคามอาวุธนิวเคลียร์มีทีท่ารุนแรงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อสหรัฐและรัสเซียพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเองและยังอยู่คนละข้างในหลายสมรภูมิขัดแย้งรวมทั้งในซีเรียและยูเครน ขณะที่กรณีจีนสนับสนุนปากีสถานสร้างเรือดำน้ำและการขยายวงแข่งขันด้านอาวุธของอินเดียกับปากีสถาน ก็ถือเป็นเรื่องน่าห่วงเช่นกัน

ส่วนเรื่องภาวะโลกร้อน แม้จะได้ข้อตกลงสู้โลกร้อนใหม่คือข้อตกลงปารีส แต่ความพยายามดำเนินการของแต่ละประเทศยังไม่ชัดเจนจริงจัง โดยเฉพาะสหรัฐในยุครัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะทั้งนายทรัมป์และรัฐมนตรีหลายคนตั้งคำถามถึงภัยคุกคามจากภาวะโลกร้อนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

นอกจากนั้น โลกยังเผชิญภัยคุกคามทางโลกไซเบอร์ หลังหน่วยข่าวกรองสหรัฐชี้ชัดว่า รัสเซียเจาะระบบล้วงข้อมูลเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐจนช่วยให้นายทรัมป์ชนะเลือกตั้ง ทำให้ประเทศประชาธิปไตยอื่น ๆ อาจถูกเจาะระบบคอมพิวเตอร์ด้วย

สำหรับกลุ่มบีเอเอสก่อตั้งโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ลูกแรก และตั้งนาฬิกาวันสิ้นโลกขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์เตือนผู้คนให้ตระหนักถึงภัยคุกคามต่าง ๆ ที่มีต่อโลก