อินโดฯเร่งกู้ภัยแผ่นดินไหว-ดับเกือบ 100 ศพ

อินโดฯเร่งกู้ภัยแผ่นดินไหว-ดับเกือบ 100 ศพ

อินโดนีเซียส่งทหารและตำรวจนับพันนายเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ที่จังหวัดอาเจะห์ ขณะที่ยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็นเกือบ 100 ศพแล้ว

ผู้บัญชาการทหารประจำจังหวัดอาเจะห์ นายตาตัง สุไลมาน แถลงวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่า ได้ส่งกำลังทหารอินโดนีเซียไม่ต่ำกว่า 1,000 นาย และตำรวจอีก 900 นายไปยังจุดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพื่อปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดวันนี้ขณะประชาชนกำลังนอนหลับ พร้อมทั้งจัดตั้งที่พักพิงฉุกเฉิน และทำการอพยพประชาชน

นายสุไลมานเสริมว่า ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 97 คนและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 500 คน ทำให้โรงพยาบาลท้องถิ่นต้องเผชิญกับจำนวนผู้บาดเจ็บล้นโรงพยาบาล ซึ่งหลายคนมีกระดูกหักและบาดแผลยาวลึก ขณะที่รถกู้ภัยและรถพยาบาลยังคงนำตัวผู้บาดเจ็บมาส่งอย่างต่อเนื่อง

ด้านสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยระบุว่า มีอาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 125 หลัง ร้านค้า 105 แห่ง และมัสยิด 14 แห่งพังเสียหาย ในพื้นที่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 18 กิโลเมตร และมีถนนหนทางถล่มและทรุดตัว เสาไฟฟ้าโค่นล้ม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่เคลื่อนย้ายซากหักพังและลำเลียงสิ่งของฉุกเฉิน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด จะลงพื้นที่ประสบภัยในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.)

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียระบุว่า แม้ไม่มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งเกิดนอกชายฝั่งจังหวัดอาเจะห์โดยอยู่ห่างจากเมืองเรียเล็ตราว 10 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้พื้นทะเลราว 17 กิโลเมตร แต่มีรายงานว่าเกิดอาฟเตอร์ช็อคอย่างน้อย 5 ครั้ง

บริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นจุดเดียวกับที่ได้รับความเสียหายรุนแรงจากแผ่นดินไหวระดับ 9.2 ในมหาสมุทรอินเดียเมื่อปี 2547 ซึ่งส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิรุนแรง มีรายงานผู้เสียชีวิตในอินโดนีเซียจากเหตุการณ์คราวนั้นกว่า 170,000 ราย