ไต้หวันสังเวย4ศพรับไต้ฝุ่นเมกี

ไต้หวันสังเวย4ศพรับไต้ฝุ่นเมกี

“เมกี”พัดถล่มไต้หวันอย่างหนัก คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 4 ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

โรงเรียนและสำนักงานต่างๆเกือบทุกแห่ง ต้องปิดทำการ รวมทั้งรถไฟหัวกระสุนเหนือ-ใต้ ต้องระงับให้บริการ ระหว่างที่ไต้ฝุ่นเมกี ซึ่งมีความเร็วลมกว่า 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และพัดมาจากมหาสมุทรแปซิฟิกขึ้นฝั่งที่ไต้หวัน

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกลางของรัฐบาลไทเป ระบุว่า มีประชาชนอย่างน้อย 167 คนได้รับบาดเจ็บและอีกมากกว่า 11,500 คนต้องอพยพ และเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า มีมากกว่า 2 ล้านครัวเรือนที่ประสบปัญหาไฟดับ ส่วนอีก 45,000 ครัวเรือนต้องอยู่โดยไม่มีน้ำใช้

ทางการไทเป ระงับการให้บริการรถบัสและรถไฟใต้ดินในกรุงไทเป เมืองหลวง รวมทั้งเที่ยวบินระหว่างประเทศนับร้อยเที่ยวบิน เช่นเดียวกับตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน ที่ปิดทำการ

ไต้ฝุ่นลูกนี้ กำลังเคลื่อนผ่านไต้หวัน โดยคาดว่าจะมุ่งหน้าสู่ช่องแคบไต้หวันและเคลื่อนตัวต่อไปยังจีนในวันนี้ โดยจะขึ้นฝั่งที่มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

กระทรวงกิจการพลเรือนของจีน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั่วพื้นที่ทางใต้และตะวันออกของประเทศ ยกระดับเตรียมพร้อมป้องกันภัยพิบัติ หลังจากเมื่อช่วงกลางเดือน ไต้ฝุ่นเมอรันติ เพิ่งคร่าชีวิตประชาชนทั้งในจีนและไต้หวันไป 28 ราย และทำให้ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้มากกว่า 1 ล้านคน