แฉศูนย์ผู้อพยพนาอูรูละเมิดสิทธิ์เด็ก

แฉศูนย์ผู้อพยพนาอูรูละเมิดสิทธิ์เด็ก

กลุ่มเฝ้าระวังชี้สภาพศูนย์ย่ำแย่-เรียกร้องรัฐบาลออสเตรเลียแก้ปัญหาด่วน

เอกสารการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในศูนย์กักกันของออสเตรเลียในนาอูรูรั่วไหล พบมีทั้งปัญหาเจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิผู้อพยพ และผู้อพยพทำร้ายตัวเอง 

หนังสือพิมพ์การ์เดียนของอังกฤษ รายงานว่า เอกสารที่รั่วไหลออกมา ระบุว่ามีการละเมิดสิทธิผู้อพยพกว่า 2,000 กรณีและเอกสารนี้เขียนโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ผู้ดูแลผู้ป่วย และครู ที่ทำงานในศูนย์ดังกล่าว ระหว่างเดือน พ.ค. 2556 ถึง ต.ค. 2558 โดยพูดถึงการพยายามทำร้ายตัวเองของผู้อพยพ การทะเลาะวิวาท การอดอาหารประท้วง การล่วงละเมิดทางเพศ และการละเมิดเด็ก

ด้านสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและปกป้องชายแดนของออสเตรเลีย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า หลายกรณีที่เกิดขึ้นเป็นเพียงคำกล่าวอ้างที่ไม่มีการยืนยัน แต่เอกสารเหล่านี้ตอกย้ำถึงกระบวนการรายงานที่วุ่นวายซับซ้อน และหลายกรณีก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต

นอกจากนี้ รายงานชิ้นหนึ่งของเดือน ก.ย. ปี 2557 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์กักกันหัวเราะเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่เย็บริมฝีปากของตัวเองเข้าด้วยกัน ส่วนการรายงานเมื่อเดือน มี.ค. 2558 ผู้หญิงคนหนึ่งโขกศีรษะตัวเองกับผนังห้องอาบน้ำฝักบัว และเดือนเดียวกันนี้ ผู้ชายหนึ่งพยายามกลืนหิน 2-3 ก้อน ขณะที่เดือน มิ.ย. 2558 นักเรียนคนหนึ่งพยายามดื่มน้ำยาล้างห้องน้ำเพื่อฆ่าตัวตาย

แม้ยังยืนยันไม่ได้ว่าเอกสารเหล่านี้เป็นของจริง แต่ข้อมูลก็ใกล้เคียงกับที่องค์การนิรโทษกรรมสากล และฮิวแมนไรท์สวอทช์ ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้

นางสาวแอน เนสแต็ท ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการวิจัยขององค์การนิรโทษกรรมสากล เผยว่า รายงานที่รั่วไหลอกมา แสดงถึงสภาพศูนย์กักกันในนาอูรูที่ย่ำแย่สร้างผลกระทบต่อผู้อพยพ แต่สุดท้ายรัฐบาลออสเตรเลียก็ออกมาปฏิเสธ และคอยพูดซ้ำๆว่าไม่มีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น