ร.ร.ดนตรีในสลัมบราซิลสร้างอาชีพใหม่

ร.ร.ดนตรีในสลัมบราซิลสร้างอาชีพใหม่

โรงเรียนสอนดนตรีในเขตชุมชนแออัดของเมืองนีเตรอย รัฐรีโอเดจาเนโร ของบราซิล ช่วยให้เด็ก ๆ ที่อยู่ในชุมชนสลัมนั้นได้ทำตามความความฝันด้านดนตรี

โรงเรียนนี้มีชื่อว่า “กร็อตตา” มีนักเรียนอยู่ประมาณ 200 คน ซึ่งมีทั้งเด็กและผู่ใหญ่ด้วย โดยโรงเรียนนั้นจัดการซ้อมดนตรี 6 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งมีความหมายต่อคนในชุมชนสลัม เพราะนอกจากการเล่นดนตรีจะช่วยให้ผ่อนคลายแล้วยังสามารถเพิ่มอาชีพใหม่ได้ด้วย

กิจการเรียนการสอนของโรงเรียนนั้นขึ้นอยู่กับการสนับสนุนด้านการเงินจากชุมชนเหมือนกับสถาบันการศึกษาในชุมชนแออัดหลายๆแห่ง บางครั้งนักเรียนก็ได้ร่วมการแสดงเพื่อหาประสบการณ์และยังเป็นการหาทุนให้โรงเรียนอีกด้วย 

นักเรียนคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในสลัม นายโรดริโก บอกว่าก่อนหน้านั้นเขาไม่รู้เลยว่าอยากจะเรียนอะไร แต่พอได้เข้ามาอยู่ที่นี่เขาก็ตัดสินใจว่าจะเป็นนักดนตรีอาชีพ เพราะเขารักการเล่นดนตรีมากและคิดว่าการเข้าเรียนที่นี่คือการตัดสินใจที่ถูกต้อง

ครูที่สอนดนตรีในโรงเรียน นางอเล็กซานดรา ชี้ว่าเด็กที่มาจากชุมชนแออัด มีความเสี่ยงที่จะออกนอกลู่นอกทาง แต่เมื่อมีโรงเรียนสอนดนตรีขึ้น จะทำให้เด็กได้มารวมตัวกันและได้มีโอกาสในวันข้างหน้า 

โรงเรียนนี้ได้สร้างนักเรียนหลายต่อหลายคนให้ได้เรียนต่อในมหาวิทยาลัยหรือได้ทำงานที่สามารถเลี้ยงชีพได้ อย่างเช่นนายติอาโก ที่ตอนนี้กำลังศึกษาคณะศิลปะของมหาวิทยาลัยรีโอเดจาเนโร ควบไปกับการรับหน้าที่สอนไวโอลินในโรงเรียนกร็อตตาด้วย นายติอาโกเผยว่าการได้เรียนรู้และกลับมาสอนเด็กคนอื่นๆในโรงเรียนทำให้เขารู้สึกเหมือนว่าเขาประสบความสำเร็จแล้ว