กระแสตอบรับ'บองบอง'มาแรง

กระแสตอบรับ'บองบอง'มาแรง

ผลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดพบว่า ลูกชายอดีตผู้นำเผด็จการมาร์กอสของฟิลิปปินส์ มีคะแนนนำฉิวเฉียดในการชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

วุฒิสมาชิกเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือที่ชาวฟิลิปปินส์นิยมเรียกว่า “บองบอง” วัย 58 ปีปราศรัยครั้งสุดท้ายในกรุงมะนิลาเมื่อวานนี้ เพื่อขอคะแนนเสียงช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันจันทร์หน้านี้

ขณะที่ผลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุด ที่เผยแพร่วันนี้ ระบุว่า นายบองบอง มีคะแนนนิยมเป็นอันดับหนึ่งเหนือคู่แข่งอีก6 คน โดยได้เสียงสนับสนุน 30% แต่นางเลนี โรเบรโด้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในอันดับ 2 ด้วยคะแนนสูสีที่ 29%

ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกตั้งรองประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์จะแยกต่างหากจากประธานาธิบดี ทำให้ผลเลือกตั้งหลายครั้งได้ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีจากต่างพรรคกัน

นายบองบอง มีคะแนนนิยมสูงมากโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ได้รับรู้ถึงการกดขี่ข่มเหงในยุคที่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส บิดาของเขาประกาศใช้กฎอัยการศึกระหว่างปี 2515-2524

ขณะที่นายโรดริโก ดูเตอร์เตสังกัดพรรคพีดีพี-ลาบาน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ เป็นตัวเต็งอันดับ 1 ในกลุมผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แม้ว่าเขาจะเผชิญเรื่องอื้อฉาวพัวพันการคอร์รัปชันในช่วงปี 2557 และใช้งบประมาณ 708 ล้านเปโซ หรือประมาณ 523 ล้านบาทโดยมิชอบ